Phản ứng của Chi Pu, Trương Thế Vinh khi bị 'mượn' hình ảnh để quảng cáo

0 Thanh Niên Online

Tình trạng sao Việt bị 'mượn' hình ảnh để quảng cáo sản phẩm không còn xa lạ nhưng luôn khiến người trong cuộc cảm thấy khó chịu. Các nghệ sĩ đã chọn cách xử lý khác nhau, có người trực tiếp tố cáo hoặc cũng có người im lặng cho qua.

Phản ứng của Chi Pu, Trương Thế Vinh khi bị 'mượn' hình ảnh để quảng cáo - ảnh 1

Chi Pu, Trương Thế Vinh bị “mượn” hình ảnh để quảng cáo sản phẩm mà không xin phép

FBNV

Mới đây, quản lý Chi Pu đã đăng tải đoạn tin nhắn của người đẹp sinh năm 1993 nói về việc cô bị một cửa hàng quần áo sử dụng hình ảnh trái phép để quảng cáo sản phẩm. Dù khó chịu về việc bị lợi dụng hình ảnh nhưng Chi Pu không muốn làm lớn chuyện và bày tỏ sự cảm thông đối với người bán trong thời điểm dịch bệnh khó khăn này. Chi Pu chia sẻ với quản lý: “Có mấy shop lấy hình em mặc đồ đăng feedback như thế này, mình có nên xử lý không nhỉ? Đúng là đồ em mua shop đó thật nhưng là tự mua xong mặc đăng lên, người ta thấy giống người ta đem về đăng. Hay thôi, Covid khó khăn cho người ta đăng kiếm xíu tiền nhỉ. Thôi kệ đi”.

Bài đăng của quản lý Chi Pu lập tức thu hút sự quan tâm của dân mạng. Nhiều khán giả khen ngợi giọng ca Anh ơi ở lại bởi cách suy nghĩ và hành xử khéo léo. Bên cạnh đó, dân mạng cũng nhắc lại vụ ồn ào quanh chuyện hình ảnh Trương Thế Vinh bị lấy để PR sản phẩm trước đây. Tuy nhiên, một số người lại không đồng tình với cách so sánh này vì cho rằng việc Chi Pu và Trương Thế Vinh bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo ở hai hoàn cảnh khác nhau.

Phản ứng của Chi Pu, Trương Thế Vinh khi bị 'mượn' hình ảnh để quảng cáo - ảnh 2
Dù có chút khó chịu khi bị shop thời trang lấy hình ảnh để "PR chùa", Chi Pu vẫn nhẹ nhàng cho qua song phía quản lý cũng cảnh báo: "Nốt lần này thôi nha shop ơi chứ bình thường là report rồi đó"

Instagram NV

Trong đó, nếu Chi Pu chọn cách im lặng và bỏ qua bởi cô hiểu được khó khăn của những người buôn bán trong giai đoạn Covid-19 thì Trương Thế Vinh lại bức xúc, quyết định "đưa sự việc ra ánh sáng" bởi thái độ cũng như cách phản ứng của phía nhãn hàng.

Còn nhớ hồi tháng 7.2019, Trương Thế Vinh từng bức xúc tố một nhãn hàng thời trang sử dụng hình ảnh của anh nhằm mục đích kinh doanh mà chưa hỏi ý kiến. Nam ca sĩ gay gắt yêu cầu đơn vị này phải gỡ bỏ ảnh của mình và bồi thường 25 triệu đồng phí bản quyền.

Giọng ca Tình yêu hoa gió và phía nhãn hàng này đã "lời qua tiếng lại" bởi ban đầu, cả hai bên đều cho rằng mình đúng. "Bạn lấy đâu không quan trọng, sử dụng với mục đích kinh doanh là cần có sự đồng ý của tôi. 5 ngày sử dụng không phải tháo xuống là xong", Trương Thế Vinh bức xúc.

Về phía nhãn hàng, họ cho rằng diễn viên Cây táo nở hoa sử dụng trang phục thuộc thương hiệu của họ và hình ảnh được lấy trên báo mạng nên việc làm này là hợp lý. Đơn vị sau đó đã xin lỗi và gỡ hình ảnh song không đồng tình trước yêu cầu trả khoản tiền 25 triệu đồng cho 5 ngày sử dụng hình ảnh mà nam ca sĩ đưa ra. Vụ việc từng tạo nên cuộc tranh cãi trong dư luận.

Về vấn đề pháp lý, Thanh Niên từng trao đổi với luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) về vấn đề này. Ông cho biết nếu nhãn hàng tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân với mục đích thương mại là vi phạm khoản 1, điều 32 của Bộ luật dân sự 2015. “Tức là việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Còn việc sử dụng hình ảnh cá nhân vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh”, luật sư Đức nói. Đồng thời, phía luật sư Đức cho biết thêm trong điều 11 của Luật dân sự 2015 cũng quy định về các phương thức bảo vệ quyền dân sự. Theo đó, cá nhân có quyền buộc chấm dứt hành vi xâm phạm, buộc xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được.

Phản ứng của Chi Pu, Trương Thế Vinh khi bị 'mượn' hình ảnh để quảng cáo - ảnh 3

Thẳng thắn lên tiếng tố nhãn hàng sử dụng hình ảnh để quảng cáo nhưng không xin phép, Trương Thế Vinh được nhiều khán giả ủng hộ

FBNV

Luật sư Vũ Quang Đức cho biết trong trường hợp của Trương Thế Vinh, nếu không đi đến thỏa thuận, nam ca sĩ có quyền khởi kiện nhãn hàng. “Với vi phạm như vậy, người có hình ảnh bị đưa lên các phương tiện công cộng thì có quyền khởi kiện và bồi thường thiệt hại, nhưng phải chứng minh được thiệt hại. Theo tôi, việc này hơi khó vì chứng minh hình ảnh của mình, trừ những hình ảnh nhạy cảm, còn nếu hình ảnh bình thường thì để chứng minh được thiệt hại không phải là chuyện dễ”, luật sư Đức phân tích.

Sau những lùm xùm, phía nhãn hàng đã lên tiếng xin lỗi và kết thúc sự việc vì không muốn vướng thêm rắc rối. "Tôi đã được trao đổi với nhãn hàng và nhận được những lời tự nhận khuyết điểm, nếu nói thỏa đáng thì là chưa, nhưng với tôi như vậy là đủ cho trường hợp này. Về phía nhãn hàng, theo tôi họ có những thiếu sót và đến nay thì hệ quả đang quá nặng. Chúng ta tranh luận để hiểu rõ hơn quyền lợi của mình, không cần thiết phải tẩy chay hoặc ép ai vào đường cùng. Tôi tin sau những gì đã xảy ra thì các quy định của pháp luật về bản quyền, hình ảnh đã được rõ ràng hơn", Trương Thế Vinh từng chia sẻ. Sau vụ lùm xùm, nam ca sĩ vẫn nhận được sự ủng hộ và quan tâm nhiều hơn từ phía khán giả.

Không riêng gì Trương Thế Vinh mà nhiều sao Việt như Trấn Thành, Hari Won, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng... từng bức xúc lên tiếng tố nhãn hàng vì tự ý lấy hình ảnh quảng cáo khi chưa được sự cho phép của chính chủ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm