Phản ứng dây chuyền

05/09/2018 11:00 GMT+7

Biến động tiền tệ ở Thổ Nhĩ Kỳ gây khó khăn, phức tạp thêm cho nước này và dường như không phải là chuyện đơn lẻ trong nhóm các nền kinh tế mới nổi, đang phát triển.

Sau đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, giờ đến lượt đồng peso của Argentina, đồng rand của Nam Phi và đồng rupee của Ấn Độ chao đảo. Đồng tiền Argentina hiện mất giá nhiều nhất. Chính phủ nước này, giống như chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, trên thực tế chưa ngăn được sự sụt giảm giá trị của đồng bản tệ và tỷ lệ lạm phát gia tăng. Chính phủ Argentina đã buộc phải đề nghị Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) giải ngân sớm khoản tiền lớn nữa từ gói cứu trợ tài chính 50 tỉ USD mà IMF dành cho nước này. Biến động tiền tệ ở 4 nền kinh tế nói trên tạo cảm nhận rằng phản ứng dây chuyền đã được kích hoạt, khuấy động lo ngại ngày càng tăng về tái bùng phát khủng hoảng.
Cả những diễn biến này và hiệu ứng cộng hưởng của chúng là kết quả từ 2 nhân tố. Thứ nhất là những sai lầm và bất cập trong chính sách kinh tế, tài chính cũng như điều hành kinh tế vĩ mô. Thứ hai là việc Mỹ nâng dần lãi suất cơ bản khiến USD tăng giá. Các đồng tiền khác mất giá so với USD. Đồng thời, vốn được rút từ các nước khác để đổ về đầu tư vào thị trường Mỹ, đặc biệt từ các nền kinh tế mới nổi. Khủng hoảng hiện vẫn còn cách xa nhưng nguy cơ không phải phi thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.