Pháp điều tra nghi án tham nhũng trong thương vụ tàu ngầm Brazil

21/05/2017 10:18 GMT+7

Pháp đang điều tra nghi án nước này giành được hợp đồng bán tàu ngầm cho Brazil năm 2008 là nhờ hối lộ.

Tờ Le Parisien (Pháp) ngày 20.5 đưa tin Văn phòng công tố tài chính quốc gia Pháp (PNF) hồi tháng 10.2016 đã mở cuộc điều tra sơ bộ về “vụ hối lộ quan chức ngoại giao” để giành hợp đồng tàu ngầm hồi năm 2008 trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp lúc bấy giờ là Nicolas Sarkozy đến Brazil.
Brazil đặt hàng bốn tàu ngầm lớp Scorpene do tập đoàn Pháp DCNS và công ty đóng tàu nhà nước Tây Ban Nha Navantia sản xuất, trị giá 6,7 tỉ euro.
Khi AFP liên hệ đặt câu hỏi về thông tin của tờ Le Parisien , PNF “không xác nhận cũng không bác bỏ” thông tin. Nhưng AFP dẫn lời một nguồn tin có liên quan khẳng định cuộc điều tra đang diễn ra dù không cung cấp thêm chi tiết.
Trong khi đó, một người phát ngôn DCNS khẳng định công ty này “tuân thủ luật pháp ở mọi nơi trên thế giới”.
Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Tổng thống Brazil Michel Temer đang đối mặt với áp lực bị buộc phải từ chức với cáo buộc tham nhũng, theo AFP.
Trong một đoạn ghi âm bị rò rỉ cho báo đài, Tổng thống Temer được cho là đồng ý trả một số tiền lớn để bịt miệng một chính trị gia bị bắt có nguy cơ khai ra nhiều thông tin phục vụ cuộc điều tra đại án tham nhũng liên quan đến hàng loạt vị bộ trưởng và quan chức cấp cao.
Tổng thống Temer tuyên bố không từ chức và yêu cầu Tòa án Tối cao tạm ngừng cuộc điều tra chống lại ông cho đến khi xác thực được đoạn ghi âm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.