Nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng kiên quyết không nhận thưởng

04/09/2013 12:55 GMT+7

(TNO) Nữ hộ sinh tố cáo những sai phạm của một trạm trưởng y tế từ chối nhận khen thưởng vì cho rằng sự việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Trung tâm Y tế H.Thăng Bình (Quảng Nam) hôm 3.9 tổ chức lễ khen thưởng cho chị Dương Thị Thu Thủy (34 tuổi, nữ hộ sinh Trạm Y tế thị trấn Hà Lam) vì đã có thành tích phát hiện, tố cáo những sai phạm của ông Nguyễn Đức Đạo, nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Hà Lam.

Tuy nhiên, tại buổi lễ tuyên dương, chị Thủy đã kiên quyết từ chối nhận phần thưởng vì cho rằng sự việc vẫn chưa được giải quyết đến cùng, lãnh đạo Trung tâm Y tế H.Thăng Bình có dấu hiệu bao che đối với ông Đạo.

Nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng kiên quyết không nhận thưởng
Chị Thủy, người tố cáo sai phạm tại Trạm Y tế thị trấn Hà Lam từ chối nhận khen thưởng vì cho rằng sự việc chưa được giải quyết thấu đáo

Theo chị Thủy, chị chỉ làm vì sự thật, vì sự trong sạch trong ngành nên không cần khen thưởng. Mặt khác, chị Thủy cũng bức xúc do sự việc chưa giải quyết thấu đáo, cụ thể là ông Đạo chỉ mới bị cách chức và chỉ bị kỷ luật bằng hình thức luân chuyển công tác.

Ngoài ra, những sai phạm của ông Đạo trong việc thu chi tài chính tại Trạm Y tế thị trấn Hà Lam vẫn chưa được khắc phục.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Thăng Bình đã có quyết định cách chức đối với ông Nguyễn Đức Đạo, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Hà Lam vì những sai phạm như: thu và sử dụng kinh phí tại trạm y tế không đúng với nguyên tắc; tự ý làm và cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh, sản xuất không đúng theo quy định; vi phạm về thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

Nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng kiên quyết không nhận thưởng
Đơn đề nghị trả nhân lực (tức trả chị Thủy - PV) do ông Nguyễn Đức Đạo, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Hà Lam lập có dấu hiệu trù dập cán bộ

Từng bị trù dập

Theo đơn tố cáo của chị Thủy, Trung tâm Y tế H.Thăng Bình đã xác minh và kết luận sai phạm của ông Nguyễn Đức Đạo là tự ý bòn rút công quỹ với số tiền 92 đồng triệu đồng.

Ngoài ra, ông Đạo còn lạm dụng chữ ký của ông Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Thăng Bình để scan chữ ký và con dấu in vào giấy chứng nhận cấp vệ sinh an toàn thực phẩm cho 147 hộ kinh doanh.

Ông Đạo trục lợi bằng cách khi cấp giấy chứng nhận này cho các hộ dân đã thu về 100.000 đồng/hộ. Thế nhưng, ông Đạo báo cho ông Mười ký danh sách chỉ có 17 người.

Nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng kiên quyết không nhận thưởng
Giấy chứng nhận tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm (do ông Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Thăng Bình ký - tức bản thật) và bản giả có được do ông Đạo scan chữ ký ông Mười (bản dưới)

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi những sai phạm của ông Đạo được phơi bày, người tố cáo sự việc là chị Dương Thị Thu Thủy đã từng bị ông Đạo viết đơn đề nghị trả nhân lực.

“Khi biết mình bị ông Đạo viết đơn trả tôi về Trung tâm Y tế H.Thăng Bình, tôi đã ngất xỉu. Nhưng vì công bằng, tôi quyết theo đuổi đến cùng”, chị Thủy nói.

Biết được những sai phạm của ông Đạo, chị Thủy đã nhiều lần phản ánh lên UBND thị trấn Hà Lam nhưng đều bị phớt lờ. Đến chiều 11.6, chị Thủy có đơn tố cáo gửi các cấp đề nghị làm rõ những sai phạm của ông Đạo.

“Nhưng tôi không ngờ đến ngày 14.6, ông Đạo lại viết đơn đề nghị trả tôi về lại Trung tâm Y tế H.Thăng Bình để đơn vị này quản lý tôi. Trạm Y tế thị trấn Hà Lam có 8 người thì có đến 6 người đồng ký tên. Không những vậy, ông Đoàn Thanh Khiết, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cũng ký tên, đóng dấu đề nghị trả tôi”, chị Thủy kể.

Nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng kiên quyết không nhận thưởng
Trong nhiều ngày liền tố cáo sai phạm của ông Đạo, chị Thủy có lúc đã xỉu đi vì không chịu được sự trù dập của cấp trên

Lá đơn này có đoạn nêu: “Trong thời gian về Trạm Y tế thị trấn Hà Lam đến nay cô Thủy đã không giúp được gì cho sự phát triển của trạm mà còn làm ảnh hưởng công tác chung và gây mất ổn định đoàn kết cơ quan”.

Ngoài ra, trong đơn đề nghị trả nhân lực này còn nêu nhiều điểm với đại ý chị Thủy năng lực kém, “gây rắc rối” tại nơi chị làm việc. Chị Thủy cho biết đơn đề nghị trả nhân lực (tức trả chị Thủy về lại Trung tâm Y tế H.Thăng Bình - PV) là nhằm mục đích trù dập, hạ thấp uy tín chị.

Bởi theo chị Thủy, trong quá trình công tác tại Trạm Y tế thị trấn Hà Lam, chị không hề vi phạm điều gì.

“Tại nhiều cuộc họp, tôi thường bị ông Đạo xúc phạm, chửi bới vì cho rằng tôi quậy phá trạm. Suốt nhiều ngày từ sau khi nhận được lá đơn, tôi mất ăn mất ngủ vì buồn, không ngờ ông Đạo lại có hành động như vậy. Lúc đầu, vì ngại va chạm nên chồng tôi có lúc khuyên đừng theo đuổi tố cáo nữa. Nhưng đến khi nhận được lá đơn thì anh ấy hết sức ủng hộ tôi”, chị Thủy tiếp lời.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Sở Y tế chịu trách nhiệm nếu người tố cáo bị trù dập
>> Vụ 'gian lận xét nghiệm ở BV Hoài Đức': Người tố cáo rơi nước mắt
>> Nghi bị trù dập, xã viên tụ tập phản đối HTX vận tải
>> Từ vụ anh Đặng Hoàng Vũ: Làm sao để người dân không bị oan sai, trù dập?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.