Pháp rút quân khỏi Cộng hòa Trung Phi

05/12/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Pháp bắt đầu rút quân khỏi Cộng hòa Trung Phi, tuy nhiên vẫn giữ lại một đội phản ứng nhanh để giúp ngăn chặn những cuộc xung đột tại quốc gia này, các quan chức ngoại giao cho biết.

Lực lượng Sangaris của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi
Lực lượng Sangaris của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi - Ảnh: AFP

Hiện đang có 2.000 lính Pháp tại Cộng hòa Trung Phi, giúp chấm dứt cuộc xung đột gần 1 năm nay giữa những dân quân Thiên Chúa giáo và lực lượng nổi dậy Hồi giáo Seleka nắm giữ quyền lực tại quốc gia châu Phi này, theo Reuters ngày 4.12.

Những luật lệ của Seleka đã gây phản ứng dữ dội từ phía các dân quân Thiên Chúa giáo, còn được gọi là “anti-balaka”. Hai bên liên tục có những hành động ăn miếng trả miếng mặc cho lãnh đạo của Seleka Michel Djotodia đã từ chức tổng thống vào tháng 1.

Hiện có khoảng 7.500 lính thuộc lực lượng Sangaris của Pháp và nhóm gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi. Hai tổ chức này đang gắng sức để thành lập chính quyền chuyển tiếp tại đất nước giàu khoáng sản này.

Tư lệnh Eric Bellot des Minieres, chỉ huy lực lượng Sangaris cho biết sẽ giảm số lính của mình đồng thời tăng số lính Liên Hiệp Quốc, dự kiến đạt 10.000 lính vào tháng 4.2015, theo Reuters.

Lực lượng Sangaris của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi
Lực lượng Sangaris của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi - Ảnh: AFP

Hàng ngàn người chết, mất nhà cửa hoặc phải chạy sang các nước láng giềng kể từ khi nhóm “anti-balaka” có hành động vũ lực đáp trả sau hàng loạt vụ sát hại, cướp bóc và hãm hiếp của lực lượng Seleka, theo Reuters.

Tổ chức y tế từ thiện Bác sĩ không biên giới nói tình hình tại Cộng hòa Trung Phi là “thảm họa”. Trong khi đó, giới chức Pháp cho biết sự can thiệp quân sự đã giúp giảm tình trạng bạo lực, khôi phục an ninh, mở đường cho các cuộc hòa giải và khôi phục chính quyền, cơ sở hạ tầng, theo Reuters.

Lực lượng đăc biệt của Pháp đã được bố trí tại miền đông Cộng hòa Trung Phi, nơi đóng quân của nhiều phần tử cực đoan thuộc Seleka, để mở đường cho các tiểu đoàn từ Pakistan, Zambia và Ma Rốc.

“Chúng tôi cần giúp Liên Hiệp Quốc thiết lập một vài nhóm tại đây nhằm đảm bảo cho những cuộc bầu cử sắp tới”, Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao cho biết. Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sẽ được tiến hành từ tháng 7 tới.

Bảo Vinh

>> EU sẽ hỗ trợ chiến dịch quân sự của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi
>> Pháp muốn 'dùng vũ lực' ở Cộng hòa Trung Phi
>> Cộng hòa Trung Phi ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống
>> Mỹ đóng cửa sứ quán tại Cộng hòa Trung Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.