TNO

Pháp sẽ bán tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral cho Trung Quốc ?

10/05/2015 17:34 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 9.5, tàu đổ bộ chở trực thăng Dixmude (lớp tàu Mistral Pháp đang đóng 2 chiếc cho Nga nhưng chưa giao) cùng hộ tống hạm tàng hình Aconit đã đến thăm Thượng Hải, Trung Quốc 1 tuần. Có thông tin cho rằng có thể Pháp muốn bán tàu Mistral cho Trung Quốc.

(Tin Nóng) Ngày 9.5, tàu đổ bộ chở trực thăng Dixmude (lớp tàu Mistral Pháp đang đóng 2 chiếc cho Nga nhưng chưa giao) cùng hộ tống hạm tàng hình Aconit đã đến Thượng Hải thăm Trung Quốc 1 tuần. Có thông tin cho rằng có thể Pháp muốn bán tàu Mistral cho Trung Quốc.

Pháp sẽ bán tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral cho Trung Quốc ? - ảnh 1
Tàu đổ bộ Dixmude lớp Mistral của Pháp ghé cảng Thượng Hải ngày 9.5- Ảnh: AFP

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 10.5 dẫn nguồn từ mạng Duowei News của người Trung Quốc ở nước ngoài cho hay Pháp có thể dạm bán 2 tàu đổ bộ lớp Mistral cho Trung Quốc thay vì giao cho Nga.

Một trang mạng của quân đội Trung Quốc cho hay tàu đổ bộ Dixmude cùng tàu hộ tống tàng hình Aconit (lớp tàu La Fayette) thăm Thượng Hải từ 9 - 15.5. Đây là lần đầu tiên một tàu đổ bộ lớp Mistral thăm Trung Quốc và là lần đầu tiên tàu chiến Pháp ghé Trung Quốc kể từ năm 2013 đến nay, theo IHS Jane’s.

Dixmude là tàu đổ bộ lớp Mistral thứ 3 của Hải quân Pháp. Đoàn tàu Pháp đang thực hiện nhiệm vụ có tên là Jeanne d'Arc 2015, trong đó đưa lính Pháp luân chuyển đến các lãnh thổ hải ngoại Pháp ở châu Á - Thái Bình Dương, và cũng nhằm cho châu Á thấy Pháp vẫn là một cường quốc hải quân. "Chúng tôi đến Thái Bình Dương vì có các lợi ích kinh tế ở đây. Và cũng vì giao thương hàng hải chủ yếu tập trung ở Thái Bình Dương nên chúng tôi phải bảo vệ nó”, ông Pierre de Briancon, thuyền trưởng tàu Dixmude và là chỉ huy nhóm tàu này nói với AFP.

Hai tàu này đã ghé thăm Singapore và sau đó đến Thượng Hải rồi sang thăm Nhật Bản. Thời gian thực hiện nhiệm vụ này trên vùng biển từ Ấn Độ Dương sang Biển Đông và biển Nhật Bản của nhóm tàu này kéo dài 5 tháng.

Tàu đổ bộ Dixmude mang theo 2 trực thăng SA vận tải hạng trung 330 Puma và 2 trực thăng hạng nhẹ SA 341Gazelle, 1 tàu đổ bộ 2 thân tốc độ cao EDA-R và 2 tàu đổ bộ CTM.

Nga đã ký với Pháp hợp đồng đóng 2 tàu đổ bộ lớp Mistral là chiếc Vladivostok và Sevastopol, trị giá 1,2 tỉ USD. Tuy nhiên do tình hình căng thẳng ở Ukraine khiến Pháp hoãn giao tàu cho Nga, viện cớ Nga can thiệp vào Ukraine.

Báo chí Nga cho biết Pháp đang lưỡng lự với số phận 2 con tàu đã đóng. Có ý kiến cho là nên đánh chìm tàu vì Pháp hay các nước đồng minh châu Âu khó dùng được tàu này vì đã đóng theo yêu cầu kỹ thuật của Nga, không tương thích với chuẩn của NATO trong việc bố trí khí tài trên tàu. Nếu 2 tàu được cải tạo lại thì sẽ tốn kém hàng trăm triệu USD.

Do vậy người ta cho rằng có thể Pháp đang tìm giải pháp bán 2 tàu này cho các nước có khả năng mua như Brazil, Canada, Trung Quốc, Ai Cập hoặc Ấn Độ.

Dù Trung Quốc đã có kế hoạch phát triển tàu đổ bộ chở trực thăng, nhưng nước này có thể mua 2 tàu Vladivostok và Sevastopol để từ đó sao chép đóng các tàu tương tự.

Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral dài 199 m, ngang 32 m, lượng choán nước toàn tải 21.300 tấn, có tốc độ 35 km/giờ, tầm hoạt động 10.800 - 19.800 km tuỳ tốc độ di chuyển. Tàu có khả năng chở từ 16 - 35 trực thăng, 4 - 6 tàu đổ bộ, 59 xe chở quân hoặc 40 xe tăng. Điều hành tàu có 160 người.

Pháp sẽ bán tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral cho Trung Quốc ? - ảnh 2
Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral có khả năng mang 16 - 35 trực thăng, 4 - 6 tàu đổ bộ, 60 xe bọc thép và 450 lính - Ảnh: Reuters

Tin Nóng

>> Pháp sẽ không giao 2 tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga
>> Tàu chở trực thăng Mistral Pháp đóng cho Nga bị mất cắp thiết bị
>> Tổng thống Pháp hoãn giao tàu chở trực thăng Mistral cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.