Pháp sẽ có nữ tổng thống?

09/02/2016 08:56 GMT+7

Nhà lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen đã chính thức công bố ý định tranh cử chức vụ Tổng thống Cộng hòa Pháp, theo RIA ngày 8.2.

Nhà lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen đã chính thức công bố ý định tranh cử chức vụ Tổng thống Cộng hòa Pháp, theo RIA ngày 8.2.

Bà Marine Le Pen chính thức công bố ý định tranh cử chức Tổng thống Pháp - Ảnh: ReutersBà Marine Le Pen chính thức công bố ý định tranh cử chức Tổng thống Pháp - Ảnh: Reuters

“Vâng, tôi là ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2017”, bà Le Pen khẳng định trên Đài truyền hình TF1 hôm 8.2 và nói thêm rằng đời sống chính trị của nước Pháp rất cần những người tin tưởng sâu sắc vào chính kiến của chính mình.

Đảng Mặt trận quốc gia Pháp chủ trương ủng hộ các giá trị bảo thủ, hạn chế người nhập cư và phản đối hội nhập châu Âu. Trong lần bầu cử gần đây nhất của Nghị viện châu Âu, đảng này giành 25,4% số ghế từ Pháp. Marine Le Pen đã nhiều lần ủng hộ chính sách đối ngoại của Nga, kể cả trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bà Marine Le Pen, sinh ngày 5.8.1968, là một chính khách có tiếng tăm ở Pháp. Bà là con gái của chính trị gia nổi tiếng Jean-Marie Le Pen. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Luật ở Đại học Paris II Panthéon-Assas, bà làm luật sư một thời gian và đến năm 1986 thì gia nhập đảng Mặt trận Quốc gia. Từ năm 2003, bà là Phó chủ tịch đảng, chuyên trách đối ngoại; từ năm 2004 đến nay là đại biểu Nghị viện châu Âu. Năm 2011, bà được bầu làm chủ tịch đảng Mặt trận quốc gia, chức vụ trước đây cha của bà từng giữ suốt 38 năm.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2012, Marine Le Pen là ứng viên về đích ở vị trí thứ ba, đạt 20% số phiếu, nhưng điều đó cũng đủ để bà trở thành một chính khách nổi tiếng.

Bà Marine Le Pen chủ trương đưa nước Pháp ra khỏi NATO và hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.