Pháp tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda khét tiếng ở Bắc Phi

06/06/2020 14:30 GMT+7

Pháp thông báo đã tiêu diệt Abdelmalek Droukdel, thủ lĩnh khét tiếng của mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại vùng Bắc Phi.

BBC ngày 6.6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho hay thủ lĩnh Abdelmalek Droukdel của mạng lưới al-Qaeda tại Bắc Phi, tức tổ chức al-Qaeda in the Islamic Maghreb (AQIM), đã bị quân đội Pháp tiêu diệt.
Theo Bộ trưởng Parly, các thành viên chủ chốt khác của tổ chức AQIM cũng đã bị tiêu diệt trong chiến dịch của quân đội Pháp ở miền bắc Mali ngày 3.6.
Là người đứng đầu tổ chức AQIM, Droukdel (ở độ tuổi 40) phụ trách mọi nhóm Hồi giáo cực đoan ở Bắc Phi và cũng là chỉ huy nhóm Jamaat Nusrat al-Islam wal-Muslimin (JNIM) thuộc tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Tướng Pháp Jean-Marc Vigilant (ngoài cùng bên trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với lính Pháp tại Iraq

AFP

Droukdel từng tham gia chống quân đội Liên Xô ở Afghanistan và được cho là hâm mộ cựu thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq, Abu Musab al-Zarqawi. Quân đội Mỹ đã tiêu diệt al-Zarqawi tại Iraq hồi tháng 6.2006.
Với sự lãnh đạo của Droukdel, tổ chức AQIM thực hiện nhiều vụ tấn công liều chết, bao gồm vụ tấn công nhằm vào một khách sạn ở thủ đô Ouagadougou (Burkina Faso), làm 30 người thiệt mạng và 150 người bị thương.

Bị truy đuổi ở Trung Đông, IS, al-Qaeda nhắm đến mỏ vàng châu Phi

Vào năm 2012, Droukdel bị một tòa án ở Algeria tuyên án tử hình sau khi bị kết tội giết người, là thành viên tổ chức khủng bố, thực hiện các vụ tấn công có sử dụng thuốc nổ.
Các tội danh của thủ lĩnh Droukdel liên quan tới 3 vụ đánh bom ở thủ đô Algiers của Algeria vào tháng 4.2007, làm 22 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.