Pháp xác nhận chủ mưu vụ khủng bố Paris đã bị tiêu diệt

19/11/2015 22:21 GMT+7

Abdelhamid Abaaoud, kẻ được cho là chủ mưu loạt tấn công đẫm máu Paris đêm 13.11, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch đột kích của cảnh sát Pháp, văn phòng công tố viên Paris xác nhận thông tin vào ngày 19.11.

Abdelhamid Abaaoud, kẻ được cho là chủ mưu loạt tấn công đẫm máu Paris đêm 13.11, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch đột kích của cảnh sát Pháp, văn phòng công tố viên Paris xác nhận thông tin vào ngày 19.11.

Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt tấn công đẫm máu Paris đêm 13.11 đã bị tiêu diệt ngày 18.11 - Ảnh: ReutersAbdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt tấn công đẫm máu Paris đêm 13.11 đã bị tiêu diệt ngày 18.11 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp đã nã hàng ngàn viên đạn vào chung cư nơi các nghi phạm khủng bố ẩn náu ở Saint-Denis, phía bắc thủ đô Paris trong cuộc đột kích ngày 18.11, theo AFP. Sau cuộc đột kích, có hai nghi phạm khủng bố chết, trong đó có Abaaoud, công dân Bỉ gốc Ma Rốc (27 tuổi) và người phụ nữ đánh bom liều chết Hasna Aitboulahcen.
Aitboulahcen, 26 tuổi, được cho là em bà con của Abaaoud, đã kích ngòi bom cài trong áo vest cô ta mặc trên người khi cảnh sát bao vây tòa nhà chung cư. Sau đó, cảnh sát phân tích dấu vân tay một thi thể trong tòa nhà chung cư, xác nhận đó chính là của Abaaoud.
“Abdelhamid Abaaoud được chính thức nhận dạng, đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích. Đó chính là thi thể đầy vết đạn mà chúng tôi phát hiện trong tòa nhà chung cư”, văn phòng Công tố viên Paris cho hay trong một thông cáo ngày 19.11. Reuters đưa tin còn có một nghi phạm thứ ba thiệt mạng trong cuộc đột kích, và các chuyên gia pháp y đang tiến hành nhận dạng.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết ông hoan nghênh việc tiêu diệt “một trong số những kẻ chủ mưu” loạt tấn công bằng súng và bom tự sát ở Paris đêm 13.11, khiến ít nhất 129 người chết. Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu này.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết: “Pháp đã đập tan 6 âm mưu tấn công kể từ mùa xuân 2015. Abaaoud dính líu đến 4 trong số 6 âm mưu này”, theo AFP.
Hasna Aitboulahcen, người phụ nữ đã kích nổ đai bom tự sát trong cuộc vây ráp và đấu súng với cảnh sát ở Saint-Denis ngày 18.11
Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 8 nghi phạm sau cuộc đột kích ở Saint-Denis và hiện vẫn chưa rõ số phận của nghi phạm tên Salah Abdeslam, được cho là nghi phạm duy nhất còn sống sót trong nhóm người tấn công Paris đêm 13.11.
Thủ tướng Valls còn cảnh báo một cuộc tấn công bằng “vũ khí hóa học hoặc sinh học” có nguy cơ xảy ra ở Pháp.
Các nghị sĩ Pháp ngày 19.11 cũng đã bỏ phiếu thông qua việc kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng kể từ ngày 26.11. Pháp hiện được đặt trong tình trạng khẩn cấp, và cảnh sát được phép mang theo vũ khí khi không làm nhiệm vụ trong suốt thời gian tình trạng này được ban bố, theo một chỉ thị mới ban hành của cảnh sát nước này ngày 19.11.
Ngoài ra, trong thời gian tình trạng khẩn cấp, chính phủ Pháp được phép chặn các website và mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.