Phát hành, sử dụng tiền ảo sẽ bị xử lý hình sự

28/10/2017 15:34 GMT+7

Hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngân hàng Nhà nước VN vừa phát đi thông báo hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 bộ luật Hình sự 2015 kể từ ngày 1.1.2018.
Theo Ngân hàng Nhà nước VN, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý điều chỉnh tiền ảo với tư cách là tiền tệ, phương tiện thanh toán.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 80/2016/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2014/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng cũng như đã phối hợp bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp vào bộ luật Hình sự.
Tại Nghị định 80/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 101 quy định về phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán bao gồm séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước VN. Những phương tiện không thuộc quy định này là phương tiện thanh toán không hợp pháp và bị cấm.
Ngân hàng Nhà nước cho rằng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp, cũng như việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại VN. Quy định xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác áp dụng từ ngày 1.1.2018. Hiện nay hành vi này bị xử phạt vi phạm hành chính từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng.
Cách đây vài ngày, Trường đại học FPT đã công bố chấp nhận cho du học sinh nước ngoài được thanh toán tiền học phí bằng Bitcoin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.