Phát hiện ‘á hậu’ kim cương

20/11/2015 15:21 GMT+7

Viên kim cương nặng thứ nhì thế giới từ xưa tới nay 1.111 carat đã được tìm thấy ở mỏ Karowe tại Botswana.

Viên kim cương nặng thứ nhì thế giới từ xưa tới nay 1.111 carat đã được tìm thấy ở mỏ Karowe tại Botswana.

Trông xù xì thế nhưng đây chính là viên kim cương thô nổi tiếng vừa đào được - Ảnh: AFPTrông xù xì thế nhưng đây chính là viên kim cương thô nổi tiếng vừa đào được - Ảnh: AFP
Hãng truyền thông BBC hôm 19.11 đưa tin đây cũng là viên kim cương lớn nhất từng được tìm thấy trong hơn một thế kỷ qua. Cullinan - viên kim cương lớn nhất hành tinh mọi thời đại đã được tìm thấy vào năm 1095 tại Nam Phi. Nó nặng đến 3.106 carat, được cắt thành 9 viên kim cương khác nhau, trong đó có những viên đang nằm trong bộ sưu tập lấp lánh của hoàng gia Anh.
Thật ra thì khi được đào khỏi lòng đất, chúng chưa thể được gọi là kim cương, giống như lúc mới chào đời chưa thể là hoa hậu vậy! Tuy nhiên, viên đá khủng vừa được khai thác ở Bostwana đã được giới chuyên môn liệt vào hàng “hoa hậu” ngay lập tức, cho biết nó có đủ chất lượng để đứng vào hàng ngũ kim cương. Còn nếu xét về độ nặng, nó ở vào hàng “á hậu”, chỉ sau Cullinan như nêu trên.
Đến nay, viên đá khủng ở Bostwana chưa được định giá. Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia phân tích mỏ Kieron Hodgson chỉ nói rằng đó sẽ là một viên kim cương “cực kỳ đắt giá”.
"Chân dung" một trong những viên kim cương đắt nhất thế giới - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, để “gái quê” biến thành “hoa hậu” thì còn phải qua lắm “lò luyện” đầy công phu. Như trong trường hợp viên kim cương 100 carat được bán tới 22,1 triệu USD ở New York hồi tháng 4 qua, các chuyên gia đã phải mất hơn một năm để cắt, đánh bóng và hoàn thiện nó đến mức không tì vết.
Botswana chính là “vựa” kim cương lớn nhất thế giới. Những viên đá bé tẹo nằm sâu dưới lòng đất đã giúp đưa đất nước nghèo nàn này trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.