Phát hiện bất ngờ trong mộ cổ Ai Cập 4.300 năm tuổi

Khánh An
Khánh An
15/04/2019 18:00 GMT+7

Giới khảo cổ học tìm thấy nhiều hình vẽ đầy màu sắc và thậm chí cả dấu tay của các nghệ nhân trong ngôi mộ cổ ở Ai Cập.

Theo AFP, các nhà khảo cổ học vừa có phát hiện lớn khi khai quật ngôi mộ cổ thuộc niên đại Vương triều thứ 5 tại Ai Cập với các hình vẽ đầy màu sắc và hầu như còn nguyên vẹn.
Ngôi mộ nằm ở vùng Saqqara phía nam Cairo được cho là của một quý tộc tên Khuwy từng phục vụ trong Vương triều thứ 5 (đầu thế kỷ thứ 25 đến giữa thế kỷ thứ 24 trước Công nguyên).
“Hầm mộ có hình chữ L với một hành lang nhỏ hướng xuống một phòng phụ, rồi đến một phòng chính to hơn với các bức phù điêu, trong đó có hình ảnh được cho là của người chủ đang ngồi cạnh bàn thờ”, theo trưởng nhóm khai quật Mohamed Megahed.
Phần lớn các hình vẽ còn nguyên vẹn AFP
Giới khảo cổ thậm chí còn lấy mẫu vân tay được cho là của các nghệ nhân đã tạo nên công trình nghệ thuật bên trong hầm mộ bằng đá vôi trắng.
Theo Bộ trưởng Di tích cổ Khaled al-Enani, ngôi mộ được phát hiện vào tháng trước. Các hình vẽ trên tường được cho là lấy cảm hứng từ kiến trúc của các kim tự tháp.
Nhóm khảo cổ "tự sướng" bên trong ngôi mộ AFP
Nhóm khảo cổ cũng phát hiện nhiều ngôi mộ khác thuộc Vương triều thứ 5. Giới nghiên cứu hy vọng hầm mộ sẽ giúp tìm hiểu thêm về triều đại thứ năm và thứ sáu trong lịch sử Ai Cập.
Những năm gần đây, Ai Cập đẩy mạnh việc khai quật các di tích khảo cổ trên cả nước nhằm thu hút du khách và phục hồi nền kinh tế.
[VIDEO] Ai Cập xưa: phân biệt đẳng cấp từ... cái nắp cống
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.