TNO

Phát hiện chứng cứ từng có sự sống trên sao Hỏa?

07/02/2016 16:15 GMT+7

(Tin Nóng) Các nhà khoa học Mỹ tin rằng họ có thể đã tìm được chứng cứ cho thấy sự sống từng tồn tại trên bề mặt sao Hỏa, hành tinh thứ tư tính từ mặt trời.

(Tin Nóng) Các nhà khoa học Mỹ tin rằng họ có thể đã tìm được chứng cứ cho thấy sự sống từng tồn tại trên bề mặt sao Hỏa, hành tinh thứ tư tính từ mặt trời.

Phát hiện chứng cứ từng có sự sống trên sao Hỏa? - ảnh 1
Ảnh chụp bề mặt sao Hỏa cho thấy những khoáng chất có hình dạng bất thường - ảnh: NASA/Caltech

Sau khi nghiên cứu các khoáng chất hiếm trên Trái đất, các tiến sĩ Steven Ruff và Jack Farmer của Đại học bang Arizona (Mỹ) cho rằng những trầm tích bất thường trên bề mặt sao Hỏa có thể được tạo ra từ vi khuẩn, có nghĩa là hành tinh đỏ từng có sự sống.

Nếu được chứng minh, giả thuyết này có thể là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lịch sử khoa học.

Theo trang tin Smithsonian ngày 6.2, tàu thăm dò Spirit của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tìm thấy những trầm tích kỳ lạ của opaline silica bên trong hố va chạm Gusev vào năm 2009.

Khi giám định những khoáng chất này kỹ càng hơn, nhóm chuyên gia phát hiện chúng được bao phủ bởi các lớp nhô ra với hình dạng bông cải xanh, một phát hiện vẫn chưa thể lý giải được.

Hố va chạm Gusev nằm trong khu vực của sao Hỏa mà giới địa chất học vũ trụ cho rằng từng được bao phủ bởi các suối nước nóng và mạch nước phun. Tuy nhiên, như phần còn lại của hành tinh, khu vực này hiện khô cằn, dường như không hề có bất cứ dấu hiệu nào của sự sống.

Để kiểm tra cặn kẽ hơn, tiến sĩ Ruff đến sa mạc Atacama ở Chile, khu vực cũng khô cằn, không có sự sống và nằm ở độ cao đáng kể so với mặt nước biển, nơi mà nhiều nhà khoa học cho rằng thuộc dạng giống môi trường trên sao Hỏa nhất.

Tập trung vào vùng El Tatio của sa mạc, tiến sĩ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện các silica có hình dạng tương tự như mẫu vật trên sao Hỏa, bao phủ bằng những lớp nhô ra với hình thù bông cải xanh.

Sự tượng hình bất thường của khoáng chất trên cũng được tìm thấy ở công viên quốc gia Yellowstone của Mỹ và vùng đất núi lửa thuộc quận Taupo ở New Zealand. Tại những nơi này, các hóa thạch nhỏ trên được xem là chứng tích của sự sống vi khuẩn thời cổ đại.

Dù mối liên hệ vẫn chưa hoàn toàn được xác lập, các chuyên gia Mỹ hồ hởi cho rằng có thể đây là dấu hiệu minh chứng từng có sự sống trên bề mặt sao Hỏa.

Hạo Nhiên

>> Đêm nay 5 hành tinh sắp thẳng hàng
>> Mỹ từng đề nghị Liên Xô giúp chống người ngoài hành tinh
>> Sao Diêm Vương có khí quyển và băng trôi
>> Mặt trăng của sao Mộc chắc chắn có nước
>> Phẫu thuật trên… sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.