Phát hiện công trình nghi mộ cổ của người Chăm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
11/11/2018 06:35 GMT+7

Trong lúc lấy đất để xây nhà, người dân Quảng Nam phát hiện công trình nghi mộ đá vôi cổ của người Chăm bị chôn vùi trong lòng đất có tuổi đời hàng trăm năm.

Khoảng một tháng nay, nhiều người dân ở thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) bàn tán xôn xao về một ngôi mộ cổ đá vôi được phát hiện dưới lòng đất ở độ sâu khoảng 10 m, ngay trên địa bàn.
Ông Phạm Văn Quang (62 tuổi, ở thôn Tây Sơn Đông) cho biết công trình nghi mộ cổ này được người dân phát hiện gần 1 tháng nay. Mộ bằng đá vôi được trang trí hoa văn, người dân cũng phát hiện được 6 bình đá vôi được chôn cất ngay cạnh ngôi mộ.
“Theo ông cha kể lại thì khu vực này trước đây là thành thị của người Chăm, có thể ngôi mộ này là của người Chăm, tuổi đời ít nhất cũng khoảng 300 - 400 năm”, ông Quang nhận định.
Ông Tô Thất Hướng, Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH-TT-DL Quảng Nam), cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã xuống hiện trường khảo sát.
Qua đó, công trình này chỉ mới phát lộ ra một phần, chưa khẳng định được đó có phải là mộ cổ hay không. “Chúng tôi đã giao cho xã Duy Hải, cảnh báo cho người dân không đến xâm hại để chờ và có kế hoạch phát lộ. Trong tháng 12 tới sẽ tiến hành phát lộ toàn bộ công trình có dấu hiệu của di tích và mời các nhà chuyên môn để xác định di tích đó thuộc loại gì”, ông Hướng nói. Sở cũng đã có văn bản gửi cho UBND H.Duy Xuyên, bố trí nguồn ngân sách, đồng thời chỉ đạo cho Phòng Văn hóa - Thông tin tiến hành lập kế hoạch phát lộ.
Bên cạnh đó, khu vực phát hiện công trình này thuộc Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai nên Sở sẽ tiến hành làm việc với ban quản lý để thông báo cho đơn vị này biết về kế hoạch phát lộ công trình vừa được phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.