Phát hiện loài 'lươn hút máu' kỳ dị sau 20 năm săn lùng

07/11/2021 20:20 GMT+7

Sau 20 năm tìm kiếm, một hướng dẫn viên du lịch người Úc đã phát hiện những con "lươn hút máu" đáng sợ với hàng răng xoáy trên một dòng sông.

Những con cá mút đá thường bị nhầm tưởng là một loài lươn

chụp màn hình the sun

Theo The Sun, hướng dẫn viên du lịch Sean Blocksidge đã bất ngờ phát hiện ra 6 con “lươn hút máu” cùng một lúc, loài động vật được mệnh danh là “khủng long sống”, sau hai thập niên tìm kiếm.

Những con cá mút đá, không có hàm này đã tiến hóa hàng triệu năm trước để có thân hình thon dài, không vảy và cái miệng đặc biệt như giác mút. Chúng hút máu con mồi và có biệt danh là “cá ma cà rồng”.

Ông Blocksidge (49 tuổi) đã nghe những câu chuyện kể về cá mút đá di cư lên thác nước ở sông Margaret, Úc. Tuy nhiên, loài cá này đã biến mất hơn 10 năm qua.

“Tôi dẫn khách ngồi ca nô đi trên sông mỗi ngày nhưng không thấy con cá mút đá nào. Đó là ngày may mắn của tôi”, ông kể.

Ông Blocksidge nói mình tìm thấy những con cá mút đá này ở thác Yalgardup, nơi ông và các nhóm khách thường dừng chân.

“Tôi nhìn xuống nước và thấy một cái ống dài màu xanh. Điều này hơi kỳ lạ vì chúng tôi không thường thấy rác trên sông. Sau đó, tôi đến gần để xem kỹ hơn và phát hiện 6 cái 'ống' đang cố gắng đi lên thác nước", ông Blocksidge nhớ lại.

"Hóa ra đó là những con cá mút đá túi mà tôi đã cố gắng tìm kiếm trong 20 năm qua!", ông nói thêm.

Thời gian đầu đời, những con cá mút đá túi này sống ở vùng nước ngọt. Sau đó, nó đi theo dòng nước ra biển và hút máu những loài cá khác. Cá mút đá quay trở lại sông để sinh sản và đẻ trứng trước khi chết.

“Chúng trông giống như một con lươn với cái miệng gớm ghiếc đầy những chiếc răng. Đây thực sự là những ‘con khủng long’ đã tồn tại hơn 200 triệu năm qua, nhưng chúng thực sự đang gặp rắc rối với biến đổi khí hậu”, ông Blocksidge nói.

Ông Stephen Beatty, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Murdoch ở Perth (Úc), đã ca ngợi nỗ lực của ông Blocksidge. “Thật tuyệt khi ông ấy nâng cao nhận thức về loài động vật khá độc đáo này. Về mặt ý nghĩa tiến hóa, đây là một loài động vật khá tuyệt vời và chúng ta thực sự may mắn khi chúng xuất hiện trên các con sông ở Tây Nam nước Úc”, ông Beatty nói thêm.