Phát hiện mồ chôn hàng trăm thi thể tại Malaysia

24/05/2015 15:59 GMT+7

(TNO) Nhiều mồ chôn lớn được cho là chứa hàng trăm thi thể người di cư từ Myanmar và Bangladesh đã được phát hiện tại Malaysia, theo truyền thông nước này ngày 24.5.

(TNO) Nhiều mồ chôn lớn được cho là chứa hàng trăm thi thể người di cư từ Myanmar và Bangladesh đã được phát hiện tại Malaysia, theo truyền thông nước này ngày 24.5.

Mồ chôn tập thể phát hiện tại tỉnh Songkhla, Thái Lan hồi đầu tháng 5
- Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi ngày 24.5 cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều ngôi mộ và các trại nghi là của bọn buôn người giam giữ con tin tại các vùng giáp ranh với Thái Lan, theo Reuters. Hiện chính quyền Malaysia đang xác minh liệu các thi thể có phải là nạn nhân của các tổ chức buôn người. Người phát ngôn cảnh sát nói rằng sẽ có một cuộc họp báo về vụ việc vào ngày mai 25.5.
Bộ trưởng Nội vụ Malaysia không công bố số thi thể phát hiện được. Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn báo Utusan (Malaysia) cho biết cảnh sát đã phát hiện 30 mồ chôn lớn chứa thi thể của hàng trăm người tại 2 địa điểm ở bang Perlis, miền bắc Malaysia, có biên giới giáp với Thái Lan. Trong khi đó, báo The Star (Malaysia) cho biết gần 100 thi thể được tìm thấy tại tại một mồ chôn vào hôm 22.5 tại thị trấn Padang Besar, bang Perlis.
Cũng chưa rõ liệu các thi thể này có phải là người Rohingya di cư từ Myanmar sang hay không.
Miền bắc Malaysia nằm trên tuyến đường mà các tổ chức buôn người thường sử dụng để đưa người từ Myanmar đến Đông Nam Á bằng thuyền. Hầu hết những người này là thành viên của tộc người Hồi giáo thiểu số Rohingya và người từ Bangladesh tìm kiếm việc làm.
Báo Utusan cho biết cảnh sát tin rằng việc phát hiện những mồ chôn tại Malaysia có liên quan đến vụ việc tương tự tại Thái Lan gần đây. Một mồ chôn chứa 26 thi thể đã được khai quật tại một khu trại nghi của các nhóm buôn người ở tỉnh Songkhla (Thái Lan) có biên giới với bang Perlis (Malaysia) hồi đầu tháng 5.
Trong tháng 5, hơn 3.000 người di cư hầu hết từ Myanmar và Bangladesh đã lên thuyền đến Malaysia và Indonesia sau cuộc truy quét nạn buôn người tại Thái Lan, theo Reuters. Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak ngày 21.5 đã cam kết hỗ trợ và ra lệnh cho Hải quân Malaysia cứu hàng ngàn người di cư trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.