Phát hiện một trường hợp thiếu tiêu chuẩn phong GS, PGS

28/02/2018 11:00 GMT+7

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên , chiều 27.2, tại Văn phòng Hội đồng chức danh GS nhà nước đã diễn ra cuộc họp để các chủ tịch hội đồng ngành báo cáo, thảo luận về kết quả rà soát về việc xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2017.

Kết quả ban đầu cho biết mới có Hội đồng ngành hóa học - công nghệ thực phẩm báo cáo một trường hợp được phát hiện hồ sơ không đủ minh chứng đạt các tiêu chuẩn cứng để được công nhận đủ tiêu chuẩn PGS. “Ứng viên này là giảng viên của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM. Khi rà soát, hội đồng ngành phát hiện hồ sơ của ứng viên còn thiếu một tiêu chuẩn cứng là hướng dẫn chính ít nhất 2 học viên cao học đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ. Theo giải thích của trường, trên thực tế ứng viên này đã đạt tiêu chuẩn này nhưng do sơ suất trong việc thực hiện thủ tục nên thiếu minh chứng trong hồ sơ. Đến khi xét hội đồng ngành cũng sơ suất không kiểm tra thấu đáo nên bỏ phiếu thông qua”, nguồn tin của Thanh Niên chia sẻ.
Cũng nguồn tin này cho biết, về mặt hồ sơ không đủ điều kiện thì đến nay chỉ một trường hợp của ngành hóa. Những ngành khác chưa cụ thể được vì có những trường hợp hồ sơ phức tạp, cần nhiều thời gian hơn để rà soát, nên hiện rà soát vẫn chưa xong. Vì thế, nhiều khả năng Bộ GD-ĐT và Hội đồng chức danh GS nhà nước sẽ phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, để cho phép các hội đồng ngành tiếp tục công việc rà soát.
Chia sẻ với Thanh Niên, một thành viên hội đồng cơ sở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, các ứng viên xét PGS ngành hóa mà hội đồng này đề xuất lên hội đồng ngành đều đủ các tiêu chuẩn cứng. Trước thông tin trường mình ngành hóa có một ứng viên hồ sơ PGS không đạt tiêu chuẩn về hướng dẫn chính luận văn thạc sĩ, thành viên này cho rằng khó xảy ra do ngành hóa của trường vốn dồi dào chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ. Còn điểm công trình của các ứng viên cũng đều rất cao.
GS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS ngành y, cho biết phạm vi rà soát của hội đồng ngành này có 19 hồ sơ, trong đó có hồ sơ của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế. GS Khánh giải thích: “Ngành y bỏ phiếu tán thành hồ sơ của bà Tiến vì đạt các tiêu chí xét công nhận GS ở mức xuất sắc. Tổng điểm quy đổi rất cao, hơn 34 điểm (tiêu chuẩn là 20)”.
GS Khánh cho biết đợt xét GS, PGS năm nay ngành y có 208 ứng viên (từ cấp cơ sở), được hội đồng nhà nước thông qua 192 ứng viên, đạt khoảng 92,3%. Số ứng viên được thông qua năm nay so với năm ngoái tăng 1,53 lần, con số này là bình thường so với thời gian nhận hồ sơ kéo dài thêm 6 tháng.
Trong đợt rà soát vừa rồi, ngành y rà soát tổng cộng 19 ứng viên, kết quả tất cả các hồ sơ đều đáp ứng các yêu cầu về quy định hiện hành.
Xác định “đúng quy định” 2 trường hợp PGS bị tố cáo
Trong thời điểm có ý kiến cho rằng nhiều ứng viên được công nhận không đủ chuẩn, ông Phạm Thế Dân, nguyên cán bộ giảng dạy của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đã gửi đơn đến Hội đồng chức danh GS nhà nước - tố cáo việc công nhận chức danh PGS đối với ông H.T.P và T.T.T, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.
Ông Dân cho rằng bằng tiến sĩ của ông T.T.T không đúng theo quy định của pháp luật vì được ông N.N.L (Phân viện Điện tử - Tin học - Tự động hóa), người không thuộc chuyên ngành, làm chủ tịch. Còn ông H.T.P, người cùng đơn vị chuyên môn làm phản biện 3 là vi phạm Quy chế đào tạo tiến sĩ của ĐH Quốc gia TP.HCM.
Giải trình với Hội đồng chức danh GS nhà nước, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cho biết “đơn vị chuyên môn” trường sử dụng cho ngành hiếm như vật lý hạt nhân - kỹ thuật hạt nhân là “nhóm nghiên cứu chuyên môn” chứ không phải theo bộ môn.
GS-TS Bạch Thành Công, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS nhà nước vật lý, đã có công văn cho biết 2 ứng viên bị tố cáo có hồ sơ theo đúng quy định, đã thẩm định và được bỏ phiếu tín nhiệm 100% nên vẫn giữ nguyên kết quả tín nhiệm.
Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.