Phát hiện nơi có thể là cơ sở hạt nhân bí mật của Triều Tiên

22/07/2016 09:49 GMT+7

Một viện nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện một địa điểm có thể là cơ sở bí mật mà Triều Tiên dùng để làm giàu uranium phục vụ việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Reuters dẫn một báo cáo của Viện Khoa học và An ninh quốc tế ngày 21.7 cho biết viện này đã phát hiện một cơ sở hạt nhân bí mật của Triều Tiên. Theo báo cáo, địa điểm này cách tổ hợp nghiên cứu hạt nhân Yongbyon chừng 43 km. 
Báo cáo cho biết địa điểm này có thể là cơ sở phát triển và nghiên cứu máy ly tâm làm giàu uranium. Thông qua hình ảnh vệ tinh, khu này được cho là nằm bên trong một nhà máy sản xuất bộ phận máy bay ở ngọn núi cạnh căn cứ không quân Panghyon. Tuy vậy không rõ nhà máy sản xuất bộ phận máy bay đó còn hoạt động hay không.
Chủ tịch viện nghiên cứu trên, ông David Albright cho biết theo thông tin từ những người Triều Tiên đào tẩu, có 3 cơ sở đặt máy ly tâm đang hoạt động ở Triều Tiên, tuy nhiên những địa điểm mà họ nói chưa được xác nhận.
Viện nghiên cứu này cho rằng từ trước đến nay vẫn luôn có sự hoài nghi về các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Vì vậy, việc xác định vị trí của các cơ sở này sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ thỏa thuận tương lai nào, nhằm đóng băng và loại bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Rõ ràng việc xác định nơi Triều Tiên làm giàu uranium cũng như hiểu rõ về địa điểm đó là điều được nhiều chuyên gia về hạt nhân cũng như giới chức các nước như Mỹ, Hàn Quốc quan tâm. Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng nào liên quan đến thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.