Phát hiện thêm một máy ATM bị gắn camera quay lén

14/04/2009 23:04 GMT+7

Chiều 14.4, Ngân hàng TMCP Đông Á đã chính thức công bố thông tin về vụ máy ATM của ngân hàng này bị gắn camera quay lén.

Theo thông cáo báo chí của ngân hàng này, không chỉ có một máy ATM tại 100 Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) mà một máy ATM khác của Ngân hàng Đông Á cũng tại chính con đường này cũng bị gắn camera quay lén. Ngoài 2 máy ATM nêu trên, Ngân hàng Đông Á đã rà soát lại toàn bộ 1.198 máy ATM khác thì không gặp hiện tượng này.

Đánh giá ban đầu của bộ phận công nghệ Ngân hàng Đông Á cho thấy, đây là loại camera ghi hình thông thường, dạng thẻ nhớ USB 2GB, không phải là thiết bị công nghệ cao. Với hệ thống camera của ngân hàng lắp tại máy, Ngân hàng Đông Á đã phát hiện được hình ảnh của đối tượng thực hiện lắp đặt camera vào máy ATM nói trên và đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để điều tra giải quyết. Ông Trần Đạo Vũ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cho biết, bộ phận công nghệ của ngân hàng đang phối hợp với cơ quan công an để truy tìm đối tượng này và có thể tìm ra trong 2 ngày tới.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 14.4, lãnh đạo của một đơn vị làm dịch vụ về thẻ ATM cho biết, nếu như có việc gắn 2 máy camera quay lén thì có thể phải coi chừng tình trạng này ở cả những ngân hàng khác. Chuyên gia này cũng cho biết: "Nên kiểm tra kỹ hơn các đầu đọc thẻ ATM vì nếu đầu đọc thẻ này bị gắn thiết bị lấy trộm thông tin thì khả năng làm thẻ giả là có".

Ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc Trung tâm công nghệ - Công ty hệ thống thông tin ngân hàng tài chính FPT cho biết, tại Việt Nam, có nhiều máy ATM đời mới đã được gắn thiết bị cảnh báo ở khe đọc thẻ. Tuy nhiên, nếu các máy ATM đời cũ mà các ngân hàng không lắp thêm thì sẽ không có thiết bị này và việc lấy trộm dữ liệu cá nhân của chủ thẻ sẽ không thể bị phát hiện.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Thái Hoàng Nhã - Giám đốc Trung tâm điện toán, Ngân hàng Đông Á cho biết: các máy ATM của Ngân hàng Đông Á đều có thiết bị cảnh báo này nên nếu có việc gắn thiết bị lấy cắp thông tin ở đầu đọc thẻ thì hệ thống đã phát cảnh báo về trung tâm. Trong những ngày gần đây, trung tâm thẻ của Ngân hàng Đông Á chưa nhận được cảnh báo này.

Cũng trong ngày 14.4, Ngân hàng Đông Á cũng phát đi thông báo về việc sử dụng ATM tới các khách hàng của mình. Theo thông báo này, để tăng tính an toàn khi sử dụng thẻ, ngân hàng đề nghị khách hàng không nên cài đặt mã pin là các số dễ nhớ như ngày sinh, số CMND, số xe..., nên thay đổi mã pin định kỳ, giữ thẻ cẩn thận trong túi và khi mất thẻ phải thông tin ngay cho ngân hàng để kịp thời khóa tài khoản.

Ngoài ra, ngân hàng khuyến khích các chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ SMS Banking với việc thông báo thay đổi số dư tài khoản thẻ qua tin nhắn SMS ngay khi có phát sinh giao dịch. Bằng dịch vụ này, khách hàng có thể kiểm soát tài khoản mọi lúc mọi nơi và hơn hết là ngăn chặn kịp thời các giao dịch bất thường.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.