Phát hiện thuốc khiến các tế bào ung thư tự hủy diệt

25/09/2015 10:17 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa phát hiện ra công dụng bất ngờ khi kết hợp cùng lúc cả thuốc chống suy nhược và thuốc làm loãng máu.

(TNO) Các nhà khoa học vừa phát hiện ra công dụng bất ngờ khi kết hợp cùng lúc cả thuốc chống suy nhược và thuốc làm loãng máu.


Nếu thành công thì đây là 1 liệu pháp rẻ và hiệu quả cho bệnh nhân ung thư não - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ Liên bang Thụy Sĩ đã thí nghiệm thuốc chống suy nhược và thuốc làm loãng máu trên chuột bạch.
Những con chuột sẽ được tiêm mỗi loại thuốc cách nhau 15 phút và liên tục 5 ngày/tuần. Kết quả cho thấy những con dùng cả hai loại thuốc sống lâu hơn những con chỉ dùng một loại.
Họ liền áp dụng cho các bệnh nhân ung thư não và nhận thấy rằng các khối u dừng lây lan, đồng thời tuổi thọ của bệnh nhân tăng gấp đôi.
“Tôi rất bất ngờ với sự kết hợp của hai loại thuốc này. Nó có thể giúp ngăn chặn ung thư não, nhưng vẫn chưa rõ liệu có tác dụng với tất cả các bệnh nhân hay không”, giáo sư Douglas Hanahan cho biết.
Hai loại thuốc này nếu được kết hợp sẽ thúc đẩy cơ chế tự thực (autophagy) của các tế bào ung thư, khiến các tế bào này tự hủy diệt.
Giáo sư Hanahan cho biết thêm: “Liệu pháp này không chữa dứt điểm, nhưng nó giúp làm chậm tiến trình. Nếu kết hợp hai loại thuốc này với các loại thuốc chống ung thư nữa thì có lẽ hiệu quả sẽ cao hơn".
Các nhà khoa học hi vọng sẽ có thêm những thử nghiệm trên con người để chắc chắn liệu pháp này phát huy tính hiệu quả tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.