Phát hiện vật thể dưới biển nghi bom hạt nhân bị thất lạc của Mỹ

08/11/2016 08:43 GMT+7

Một thợ lặn Canada, ông Sean Smyrichinsky vô tình phát hiện dưới đáy biển một thiết bị kim loại rất lớn nghi là Mark IV - quả bom hạt nhân mà máy bay B-36 của Mỹ đánh rơi từ 66 năm trước, giữa thời chiến tranh lạnh.

Cơ quan Quốc phòng Canada (DND) tuyên bố rằng đây có thể là món vũ khí bị thất lạc. Phát ngôn viên DND cho biết đã bàn bạc với phía Mỹ và rút ra kết luận: có khả năng rất lớn đó chính là quả bom hạt nhân bị thất lạc. Nếu đúng là như vậy thì theo lời ông này, phía Mỹ cũng cho rằng không có khả năng nó bị kích hoạt và cũng không gây nguy hiểm cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, Canada vẫn quyết định phái tàu quân sự đến hiện trường để kiểm tra, đảm bảo sự an toàn.
Thiết bị kể trên được phát hiện ở vùng biển gần quần đảo Haida Gwaii, gần tỉnh British Columbia của Canada. Thợ lặn Smyrichinsky đã vô tình phát hiện ra nó khi đang đi tìm hải sâm.
Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông mô tả “vật thể lạ” to hơn cái giường cỡ lớn nhất, phía trên bằng phẳng, phía dưới tròn và có một cái lỗ ở giữa. "Tôi đã thấy một thứ rất lạ lùng, tôi nghĩ nó là đĩa bay" - ông Smyrichinsky nói.
Mỹ khẳng định bom Mark IV an toàn, không có chuyện xảy ra nổ hạt nhân Reuters
Vụ Mỹ thất lạc bom hạt nhân đã làm tốn rất nhiều giấy mực của các nhà sử học suốt hơn nửa thế kỷ qua. Vào năm 1950, chiếc máy bay ném bom B-36 số hiệu 075 của quân đội Mỹ đã rơi gần British Columbia khi đang trên đường tới căn cứ không quân Carswell ở Texas (Mỹ). Lúc đó, nó đang giữa một chuyến bay bí mật, tập luyện cho tình huống xảy ra tấn công hạt nhân. Chiếc B-36 "cõng" theo một quả bom hạt nhân Mark IV thật sự. Giới chức quân sự Mỹ lúc đó muốn biết rõ khả năng chở Mark IV của B-36.
Nhưng mới bay được vài giờ, động cơ chiếc máy bay ném bom phát hỏa. Phi hành đoàn không còn cách nào hơn là nhảy dù ra ngoài cố cứu lấy mạng sống của mình. Chỉ có 12 trong số 17 thành viên phi hành đoàn có thể làm điều đó.
Trước khi tìm cách thoát thân, phi công đã cài chế độ bay tự động, lập trình sẵn cho máy bay rơi xuống biển sâu. Quả bom cũng đã được chủ động cho rơi xuống biển. Phải mất 3 năm sau đó, người ta mới tìm thấy xác máy bay, nằm cách xa bờ biển hàng trăm km. Nhưng "món hàng" bí mật trên chiếc máy bay thì bặt vô âm tín suốt từ đó tới nay.
Quân đội Mỹ khẳng định quả bom bị thất lạc chứa đầy chì và chất nổ TNT nhưng không có plutonium, vì thế không có chuyện xảy ra nổ hạt nhân.
Dirk Septer, một sử gia hàng không ở British Columbia cho biết chính phủ Mỹ đã tìm mọi cách truy lùng nhưng không tài nào tìm được quả bom bị thất lạc.
"Đó là một bí ẩn cho tất cả mọi người. Lúc đó đang là đỉnh điểm của chiến tranh lạnh và người ta đồn đoán rằng người Nga đã lấy được nó", ông Septer phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.