Phát hiện virus ‘từ trên trời rơi xuống’ ở Brazil

11/02/2020 15:23 GMT+7

Các nhà khoa học ở Brazil vừa phát hiện một chủng virus dường như hoàn toàn mới, chứa các gien di truyền vô cùng lạ, mà cho đến nay vẫn chưa được ghi nhận trong bất cứ tài liệu nghiên cứu nào.

Yaravirus, tên đầy đủ là Yaravirus brasiliensis, được tìm thấy ở hồ Pampulha của thành phố Belo Horizonte, miền đông nam Brazil.
Trong đó, “Yaravirus” được đặt theo tên sinh vật có hình dạng giống người cá trong thần thoại địa phương, có nghĩa là “mẹ của mọi vùng nước”, theo báo cáo trên trang ScienceMag.org.
Trong những năm gần đây, các nhà virus học và những nhà nghiên cứu khác đã tìm được rất nhiều chủng virus mới mà sự tồn tại của chúng thách thức mọi quan điểm truyền thống, bao gồm các virus có kích thước khổng lồ.
Tuy nhiên, Yaravirus còn gây bất ngờ hơn nữa vì đến 90% số gien của nó chưa bao giờ được mô tả hoặc ghi nhận trong các cơ sở dữ liệu khoa học của thế giới từ trước đến nay.
Thay vì lo lắng trước chủng virus “lạ”, đội ngũ nghiên cứu của Đại học liên bang Minas Gerais hy vọng qua quá trình phân tích, những thông tin vô cùng mới mẻ về virus này, bao gồm số lượng các protein chưa từng được biết đến, sẽ mở ra cánh cửa mới cho thế giới nhận thức về các chủng virus chưa từng lộ diện trước đây.
Vẫn còn nhiều điều chưa biết về virus ở Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.