Phát hiện vụ vận chuyển gỗ hương số lượng lớn có dấu hiệu giả giấy tờ

25/07/2018 10:21 GMT+7

Trong đơn xin vận chuyển gỗ, chủ gỗ xin chuyển 80 cây gỗ hương mua từ vườn bà Rơlan Bloai ở xã Ia Lang nhưng qua xác minh, bà Bloai khẳng định trên đất vườn của mình không hề có cây hương nào.

Ngày 24.7, ông Dương Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Gia Lai, cho biết: “Tối 19.7, lực lượng kiểm lâm tại chốt kiểm tra lâm sản Song An, TX.An Khê (Gia Lai) phát hiện xe đầu kéo BS 29C-915.21 do tài xế Lê Mạnh Cường (26 tuổi, trú tại H.Khoái Châu, Hưng Yên) điều khiển chở 33 cây gỗ hương có đường kính 15 - 30 cm và 1 cây vú sữa đã đóng bầu (để di thực). Người mua số cây hương là ông Nguyễn Văn Vỹ (39 tuổi, trú tại H.Duy Tiên, Hà Nam).
Qua kiểm tra, tài xế Cường xuất trình các giấy tờ liên quan gồm đơn xác nhận vận chuyển cây gỗ hương và bản kê khai lâm sản. Tuy nhiên, lực lượng phát hiện trong bản kê khai lâm sản và đơn xác nhận giả tên kiểm lâm viên địa bàn xã Ia Lang, H.Đức Cơ (Gia Lai). Trong đơn xin vận chuyển gỗ, chủ gỗ xin chuyển 80 cây gỗ hương mua từ vườn bà Rơlan Bloai ở xã Ia Lang nhưng qua xác minh, bà Bloai khẳng định trên đất vườn của mình không hề có cây hương nào.
Sau đó, chủ số cây gỗ hương trên cho rằng kết quả của kiểm lâm không chính xác. Ngày 23.7, tổ kiểm tra tổ chức xác minh lại.
Phó chủ tịch UBND H.Đức Cơ Trịnh Văn Thành cho biết: “Bước đầu xác định số gỗ hương này không phải từ vườn đất của bà Rơlan Bloai. Việc Phó chủ tịch UBND xã Ia Lang xác nhận giấy tờ để hợp lý hóa cho số cây hương này trong quá trình khai thác, vận chuyển là chưa đúng. Chúng tôi đang chờ kết quả cuối cùng từ Chi cục Kiểm lâm Gia Lai để xử lý theo quy định của pháp luật”.
Ông Dương Hoàng Nguyện cho biết thêm: “Hiện chúng tôi đang tạm giữ tang vật và phương tiện để chờ xử lý. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiến hành mở rộng điều tra về nguồn gốc của số cây hương này. Số cây hương này nếu vận chuyển trót lọt sẽ được di thực ra các tỉnh phía bắc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.