Phát nản với dịch vụ hành dân

16/04/2022 05:43 GMT+7

Liên quan vụ nhiều chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Tiền Giang tiếp nhận hồ sơ trực tiếp nhưng trả tại bưu điện khiến người dân vừa tốn kém, vừa mất thời gian đi lại, bạn đọc Thanh Niên đề nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh.

Như Thanh Niên phản ánh, từ đầu năm 2022, nhiều bạn đọc ở H.Châu Thành và TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) bức xúc về cách làm gây ra quá nhiều khó khăn, tốn kém của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tại địa phương.

Theo đó, VPĐKĐĐ H.Châu Thành và TP.Mỹ Tho tiếp nhận hồ sơ trực tiếp nhưng trả tại bưu điện. Người dân bức xúc cho rằng họ vừa phải tới bưu điện lấy hồ sơ vừa tốn tiền. Theo lãnh đạo VPĐKĐĐ TP.Mỹ Tho, thu hồ sơ trực tiếp và gửi trả hồ sơ qua đường bưu điện là thực hiện theo chủ trương chung của tỉnh, qua dịch vụ công. Riêng việc chưa tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện mà vẫn nhận trực tiếp tại trụ sở (mỗi lần 5 người) là để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nhân viên bưu điện chủ yếu trả hồ sơ để thu tiền, còn thắc mắc của người dân thì phải trao đổi lại với VPĐKĐĐ

Bắc Bình

Trong khi đó, đại diện VPĐKĐĐ H.Châu Thành cho biết cơ quan này thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện từ lúc đỉnh dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (khoảng tháng 8.2021) đến nay. Theo vị này, việc tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện có rất nhiều vấn đề gây khó khăn cho cả người dân và cán bộ VPĐKĐĐ H.Châu Thành, bởi tỷ lệ hồ sơ cần phải bổ sung, chỉnh sửa chiếm khá nhiều. Điều đáng nói, cả 2 VPĐKĐĐ trên đều nói rằng phía bưu điện trả hồ sơ như thế nào thì họ không rõ.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết UBND tỉnh không chỉ đạo các chi nhánh VPĐKĐĐ trên địa bàn tỉnh tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và trả hồ sơ qua đường bưu điện. “UBND tỉnh Tiền Giang sẽ cho rà soát lại các quy trình thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận, trả hồ sơ… tại các văn phòng VPĐKĐĐ. Nếu có những vấn đề chưa đảm bảo theo chủ trương cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, giảm phiền hà, giảm nhũng nhiễu, giảm chi phí cho người dân thì sẽ chỉ đạo điều chỉnh ngay lập tức”, ông Trọng cho biết.

Bớt gây phiền hà cho dân

Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc, không đồng tình với cách làm của một số chi nhánh VPĐKĐĐ ở Tiền Giang. “Đọc bài mà thấy có hai vấn đề. Một là ông phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định không có chủ trương trả hồ sơ qua bưu điện, như vậy là cán bộ VPĐKĐĐ trả lời sai sự thật, đổ lỗi cho lãnh đạo tỉnh hay sao? Hai là bưu điện thu tiền của dân thì phải trực tiếp đi phát tận nhà dân, đó là tiền dịch vụ chuyển phát. Bưu điện chỉ ngồi tại chỗ mà không làm dịch vụ thì khác nào ăn chặn tiền dân”, BĐ Trung Quang bức xúc.

Tương tự, BĐ Quang Minh viết: “Đúng là hành dân. Nhiều khi nhà gần cơ quan làm hồ sơ nhưng phải tới bưu điện xa hơn hoặc phải ngồi chờ nhân viên bưu điện đến phát. Cần chấn chỉnh gấp tình trạng này”.

“Hồ sơ thủ tục kiểu hành chính như thế này, nói là tiếp nhận hồ sơ dịch vụ hành chính công này nọ, gửi file cho tiết kiệm nhưng đến khi thực hiện thì cũng bắt gặp trực tiếp, phải in hồ sơ mới đọc, bao nhiêu người thì in bao nhiêu bộ, đủ kiểu...”, BĐ Vu Phong bức xúc.

“Chủ trương của nhà nước là cải cách thủ tục hành chính gọn nhẹ, tận dụng công nghệ 4.0, tạo điều kiện cho nhân dân, doanh nghiệp phát triển. Vậy mà vẫn còn những con người làm chậm sự phát triển của đất nước”, BĐ Bui Hoan thẳng thắn.

Cần chấn chỉnh gấp

Nhiều BĐ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc rà soát, chấn chỉnh gấp tình trạng này. “Thời buổi công nghệ hiện đại 4.0 rồi nhưng thực tế vẫn còn một số cán bộ quan liêu, nhũng nhiễu, lề mề... Cần chấn chỉnh gấp. Phải đơn giản tối đa thủ tục hành chính nhưng vẫn quản lý hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho dân. Cái nào không cần thiết nên bỏ, hạn chế được thủ tục rườm rà, nhiều khâu...”, BĐ H.C.T đề nghị.

Qua bưu điện thì thôi rồi, vừa chậm vừa đủ thứ.

Huy Huynh

Đúng là hành dân. Nói và làm là hai việc hoàn toàn khác nhau.

Muoi Nguyen

Tôi thấy thủ tục cập nhật hoặc cấp mới sổ chủ quyền nhà đất còn mệt gấp mấy lần nữa. Có vẻ “cách mạng 4.0” còn xa vời trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Van Hai

“Chuyện này lẽ ra phải thay đổi lâu rồi vì dịch bệnh đã khác lúc đầu. Còn nơi nào như vậy không, hay chỉ có ở Tiền Giang? Đủ chuyện để hành dân. Cơ quan chức năng cần chấn chỉnh gấp. Thật sự quá ngán ngẩm. Nói rất nhiều nhưng thay đổi thì chưa thấy đâu”, BĐ Huynh Nguyet ý kiến.

“Đẩy qua đẩy lại, rốt cuộc dân lãnh hậu quả là mất thời gian và mất thêm tiền, cải cách tụt hậu. Các cơ quan chức năng phải rà soát, khắc phục những hạn chế, bất cập cho dân nhờ”, BĐ Anh Quoc góp ý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.