Phát triển nhà cho thuê: Biện pháp giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân Thủ đô

05/01/2005 14:52 GMT+7

Nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân Thủ đô, thời gian gần đây thành phố Hà Nội đang thực hiện chương trình xây dựng nhà ở với 56 dự án lớn và 140 dự án nhỏ. Dự kiến đến năm 2010 các dự án khu đô thị mới sẽ tạo thêm 10 triệu m2 cho quỹ nhà Hà Nội.

Tuy nhiên, do giá bán các căn hộ này khá cao nên theo ước tính hiện chỉ có khoảng 20% dân số Hà Nội có đủ điều kiện tài chính để mua những căn nhà này. Chính vì vậy mà hiện nay nhu cầu thuê nhà ở của người dân rất lớn.

Theo các trung tâm giao dịch nhà đất cho biết: hiện số lượng người thông qua các trung tâm để tìm thuê nhà tăng lên gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên để tìm được nhà cho thuê cũng không dễ, bởi thị trường hiện nay manh mún, lượng nhà cho thuê chủ yếu do những người dân chưa có nhu cầu sử dụng nhà đem cho thuê. Các doanh nghiệp xây dựng lại không mấy mặn mà với việc xây nhà cho thuê bởi vốn đầu tư vào việc xây dựng các khu chung cư lớn mà việc thu hồi vốn lại chậm.

Ðể giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân đô thị, tháng 5/2004, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Ðịnh hướng phát triển nhà đến năm 2020. Theo đó, các tỉnh, thành phố sẽ xúc tiến việc thành lập Quỹ phát triển nhà; nghiên cứu ban hành qui định về bán nhà ở trả dần, cho thuê nhà ở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng có thu nhập thấp thuộc diện chính sách, người lao động tại các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn. Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất cho biết: Hiện Sở đang xây dựng một dự thảo đề án về việc phát triển nhà cho thuê. Theo đề án này, các công ty sẽ cải tạo lại quỹ nhà cũ phục vụ cho những người dân đang ở đó và xây dựng các chung cư mới. Ðối với các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư xây dựng các chung cư cao tầng cho thuê sẽ được miễn thuế sử dụng đất cho đến khi thu hồi đủ vốn đầu tư ban đầu. Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng bỏ vốn xây chung cư cho thuê, thành phố sẽ miễn thuế thu nhập doanh nghiệp phần doanh thu do thuê nhà mang lại.

Nhằm quyết thực hiện chủ trương giải quyết vấn đề bức xúc về nhà ở người dân Thủ đô đang ngày càng gia tăng, theo hướng mở rộng thị trường nhà cho thuê, tháng 9/2004, Tổng Cty Ðầu tư & Xây dựng nhà Hà Nội đã khởi công xây dựng khu nhà ở cho thuê tại đường Láng Hạ-Thanh Xuân. Theo dự án, lô nhà 3.10 do công ty Kinh doanh & dịch vụ nhà Hà Nội làm chủ đầu tư được xây dựng trên khu đất 11.255m2, với thiết kế 4 khối nhà cao 12 tầng có diện tích sàn xây dựng là 36.258m2, trong đó gồm 240 căn hộ, có diện tích từ 55-95m2 để cho thuê, và một số công trình hạng mục khác như siêu thị, văn phòng, dịch vụ công cộng... để phục vụ khách thuê. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 150 tỷ 650 triệu đồng. Còn lô nhà do công ty Ðầu tư xây dựng số 2 làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích đất 9.984m2. Trên mảnh đất này sẽ xây dựng hai khối nhà: nhà A gồm 3 nguyên đơn, với 2 đơn nguyên nhà ở cao 17 tầng và 1 đơn nguyên dịch vụ văn phòng cho thuê cao 21 tầng, nhà B gồm khối nhà ở cao 15 tầng. Tổng diện tích sàn xây dựng là 46.925m2. Trong đó, tổng diện tích sản xân dựng nhà ở cho thuê là 32.330m2, số diện tích xây dựng còn lại sẽ được sử dụng làm văn phòng cho thuê và tầng hầm. Theo kế hoạch, dự kiến đến quí IV/2006, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Sau khi hoàn thành dự án này sẽ đóng góp cho Hà Nội khoảng 80.000m2 nhà ở, giải quyết nhu cầu nhà ở cho 540 gia đình với khoảng 3000 dân, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 500 lao động.

Phát triển thị trường nhà cho thuê là một trong những biện pháp quan trọng để tạo chỗ ở cho người có thu nhập thấp. Khi thị trường nhà cho thuê phát triển người dân có thể thuê nhà với giá cả hợp lý sẽ có tác dụng chặn được nạn đầu cơ, tích trữ nhà đất như hiện này và từng bước bình ổn giá nhà đất. Tuy nhiên để có thể phát triển được thị trường này, Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích, huy động các thành phần kinh tế như ban quản lý các KCN, trường đại học, bệnh viện... cùng tham gia đầu tư xây dựng nhà chung cư. Ðồng thời khi qui hoạch các KCN nên quy hoạch quỹ đất để xây dựng nhà ở cho CBCNV làm việc tại KCN.

Theo KTĐT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.