Phẫu thuật 3 ca liên tục trong 5 giờ cứu nạn nhân rơi từ giàn giáo 8 mét

07/01/2019 12:07 GMT+7

Nạn nhân bị té ngã từ giàn giáo ở độ cao 8 mét xuống đất trong lúc thi công nhôm kính cho một công trình tại Q.2, TP.HCM.

Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình SAIGON-ITO.
Hôm nay (7.1), bác sĩ Phan Anh Kiệt, Trưởng tua trực cấp cứu, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình SAIGON-ITO, cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương rất nặng, gãy nhiều xương trên cơ thể. Phần đầu gãy xương gò má - cung tiếp vùng mặt; phần lưng gãy nhiều mảnh đốt sống và có mảnh lùi chèn vào tủy sống gây liệt 1/2 chân và gây bí tiểu; phần khung chậu gãy ngành ngồi mu, chậu mu và cánh chậu trái; gãy phức tạp đều trên xương đùi, xương gót và 1/3 xương chày chân trái.
Vùng bụng của bệnh nhân theo dõi vỡ gan trong bao có chảy máu, liệt ruột cơ năng.
Nguy hiểm hơn, kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân đã bị tràn dịch màng phổi và tắc ruột… “Khả năng nguy hiểm đến tính mạng rất cao nếu không được kịp thời điều trị cùng lúc nhiều vùng chấn thương”, bác sĩ Kiệt đánh giá.
Trong lúc chờ thực hiện các xét nghiệm, cận lâm sàng, để tránh tình trạng bệnh nhân rơi vào sốc do mất máu, bị đau, các bác sĩ đã cố định các tổn thương, phần xương gãy, dùng thuốc giảm đau mạnh và truyền dịch nhanh liên tục. Các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân dần được cải thiện hơn.
Các bác sĩ đã phải thực hiện liên tiếp 3 ca mổ khác nhau liên tục trong hơn 5 giờ để giải quyết nhanh chóng tình trạng đa chấn thương của bệnh nhân (phần hàm mặt, cột sống, các gãy xương và bó bột). Phẫu thuật giải ép, hàn liên đốt sống và đặt dụng cụ cột sống; phẫu thuật kết hợp xương đùi, kết hợp xương gót và bó bột cẳng chân.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tình trạng sức khỏe, đặc biệt về vùng bụng, gan, thận, thiếu máu, tiết niệu...
Hiện bệnh nhân đã qua nguy kịch và được xuất viện sau hơn 10 ngày điều trị, trong tình trạng tự tiêu tiểu được, hai chân hồi phục gần như hoàn toàn, tự đứng bằng nạng và có thể đi lại vài bước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.