Phi công Su-24 sống sót thề báo thù

26/11/2015 07:54 GMT+7

Phi công Nga sống sót trong vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ khẳng định không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và không hề nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, theo Russia Today.

Phi công Nga sống sót trong vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ khẳng định không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và không hề nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, theo Russia Today.

Phi công Nga sống sót sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ khẳng định không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và không hề nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Chụp từ YoutubePhi công Nga sống sót sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ khẳng định không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và không hề nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Chụp từ Youtube
Konstantin Murakhtin, viên phi công trên chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hôm 24.11, may mắn sống sót và được đưa về căn cứ không quân của Nga tại Syria sau chiến dịch tìm kiếm và giải cứu kéo dài 12 giờ đồng hồ. Phi công còn lại là Sergey Rumyantsev, được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã bị bắn chết khi đang nhảy dù.
Phi công Konstantin Murakhtin (quay lưng) đang trả lời phỏng vấn tại căn cứ Khmeimim ở Syria - Ảnh: Sputnik
Báo giới Nga ngày 25.11 đã phỏng vấn Konstantin Murakhtin về những gì đã xảy ra với chiến đấu cơ Nga. Trả lời báo giới, Konstantin Murakhtin khẳng định không thể có chuyện chiếc Su-24 mà ông và đồng đội Sergey Rumyantsev điều khiển xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ dù chỉ một giây.
"Chúng tôi khi đó đang bay ở độ cao 6.000 m trong thời tiết quang đãng, tôi hoàn toàn kiểm soát được toàn bộ đường bay của mình", ông nói.
Ông Konstantin Murakhtin cũng khẳng định rằng các phi công nắm rõ khu vực hoạt động theo nhiệm vụ được giao như lòng bàn tay. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố phi công và chiếc Su-24 này đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trên lãnh thổ Syria.
Không chỉ vậy, phi công Nga còn phủ nhận thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đã phát cảnh báo: "Trên thực tế, không hề có cảnh báo nào hết, cả qua sóng phát thanh và cảnh báo trực tiếp. Chính vì thế, chúng tôi không thể thực hiện bất kỳ sự chuyển hướng nào".
Phi công Nga nói thêm rằng nếu so bì tốc độ của chiến đấu cơ Su-24 của Nga với tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ thì nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn cảnh báo, tiêm kích của họ hoàn toàn có thể ở ngay trên cánh Su-24. Ông kể rằng tên lửa đã nhắm thẳng đuôi máy bay Su-24 và cả hai phi công thậm chí không có thời gian để tránh.
May mắn sống sót sau vụ việc nghiêm trọng như vậy nhưng ông Konstantin Murakhtin khẳng định sẽ đề nghị được quay lại chiến tuyến sớm nhất có thể. Phi công này còn tuyên bố sẽ "đòi lại món nợ" cho người đồng đội đã thiệt mạng sau vụ Su-24 bị bắn hạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.