Phí thuê lòng đường, vỉa hè Hà Nội tăng gấp 3

05/12/2017 18:04 GMT+7

Chiều nay 5.12, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè lên gấp 3 lần hiện tại, một số tuyến phố sẽ tăng khoảng 300% so với hiện nay.

Sau khi Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè, giá trông giữ phương tiện trên các tuyến phố nội thành Hà Nội cũng tăng cao.
Phí thuê lòng đường ở quận Hoàn Kiếm tăng 300%
Cụ thể, mức phí thuê lòng đường, hè phố sẽ tăng 300% tại một số tuyến phố cần hạn chế, hầu hết thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Theo đó, tăng từ 80.000 đồng lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.
Các khu vực tính từ trung tâm thành phố đến vành đai 3 cũng sẽ tăng từ 60.000 đồng lên 150.000 đồng/m2/tháng.
Các tuyến phố từ vành đai 1 đến lõi đô thị sẽ tăng 250%. Các phố từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%. Riêng các tuyến phố từ vành đai 3 đến ngoại thành sẽ giữ nguyên mức phí hiện nay.
Ngoài ra, những điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.
Đại biểu Hoàng Huy Được băn khoăn ai sẽ được hưởng lợi từ việc tăng phí? Ảnh Lê Quân
Trước đó, UBND TP.Hà Nội cũng đã phê duyệt tăng mức giá trông giữ phương tiện, áp dụng chính thức từ 1.1.2018. 
Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt; ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Phí trông xe theo tháng tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ô tô/tháng.
Ai sẽ được hưởng lợi từ tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè?
Đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) nhắc lại vấn đề Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nói, thống kê 180 quán bia vỉa hè thì có hơn 150 quán có công an đứng sau, và bày tỏ băn khoăn không rõ mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện tăng lên như vậy sẽ gây ra hệ lụy như thế nào? Ai sẽ là người được thụ hưởng? Hà Nội sẽ được hưởng bao nhiêu tiền từ việc tăng phí như vậy?
“Dư luận rất bức xúc về việc nâng cấp, lát đá vỉa hè. Chưa nói đến chuyện nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là thành phố đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè. Vậy việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch. Nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh việc nghi ngờ”, ông Được đặt vấn đề.
Theo ông Được, cần xác định những phương án, vị trí để trông giữ xe, bảo đảm đáp ứng lòng đường phục vụ cho phương tiện đi lại, vỉa hè cho người đi bộ.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội, cho rằng trong nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội, có đề cập đến giải pháp về kinh tế.

tin liên quan

Hà Nội nhan nhản bãi giữ xe lậu
Sau loạt bài Ngang nhiên bán chỗ đậu xe ở TP.HCM, ghi nhận của PV Thanh Niên tại TP.Hà Nội những ngày qua cho thấy tình trạng này cũng xảy ra tương tự.
“Tôi cho rằng, không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, TP.Hà Nội không cần một vài trăm tỉ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô, xe máy. Điều cần thiết là tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông”, ông Nam nói, và nhìn nhận, việc điều chỉnh giá trông giữ phương tiện giao thông cũng nhằm tiệm cận giá thị trường. Hiện mỗi lần gửi ô tô ở khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm không dưới 50.000 đồng đến 100.000 nghìn đồng.
“Giá cao vậy nhưng tiền này sẽ vào túi ai? Ai hưởng lợi từ việc thu quá giá như vậy. Chỉ có người hoạt động trái phép hưởng lợi, còn người dân không được hưởng gì. Theo tôi, thành phố phải dứt khoát quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và chấn chỉnh các hoạt động trái phép”, ông Nam đề nghị.
Cùng quan điểm, bà Hồ Thị Vân Nga, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội cũng cho rằng, cần tập trung quyết liệt hơn trong thực hiện đầu tư hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch trên địa bàn để giảm dần việc sử dụng diện tích lòng đường, hè phố trông giữ phương tiện.
Ngoài giải pháp trên, theo bà Nga, UBND TP.Hà Nội cần tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép trông giữ phương tiện. "Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông", đại biểu Nga chỉ rõ.
Chiều cùng ngày, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội đã biểu quyết đồng ý cho thôi nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố khoá 15, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội).
Tăng giá không nhằm mục đích chính là thu tiền về ngân sách

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu cho biết, chỉ tăng giá trông giữ xe trong khu vực lòng đường, vỉa hè. Còn trong các trung tâm thương mại, tòa nhà vẫn giữ nguyên. Việc tăng giá cũng sẽ được thực hiện theo giờ và theo từng khu vực trên địa bàn thành phố.
Đây là đợt tăng giá lần đầu, nhằm tiệm cận giá trông giữ xe đang được thị trường chấp thuận thực hiện.
Cụ thể, giá trông giữ xe máy theo quy định hiện nay là 2.000 đồng, nhưng thực tế người dân phải trả 5.000 đồng, thậm chí 10.000 đồng. Còn giá trông ô tô là 30.000 đồng/2 giờ, nhưng người dân phải trả 50.000 đồng, thậm chí 100.000 đồng.
“Thành phố tăng giá trông giữ phương tiện giao thông không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách là chính. Việc tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, việc này còn khuyến khích nhà đầu tư vào bãi đỗ xe tĩnh, để giảm đỗ xe dưới lòng đường, vải hè”, ông Viện lý giải.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.