Phi thuyền NASA vẫn chưa chạm đến rìa ngoài của hệ mặt trời

04/10/2024 14:39 GMT+7

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo phi thuyền New Horizons vừa vượt khoảng cách xa mặt trời gấp 60 lần so với trái đất.

Phi thuyền NASA vẫn chưa chạm đến rìa ngoài của hệ mặt trời- Ảnh 1.

Mô phỏng hình ảnh không gian trải rộng bên trong hệ mặt trời

ảnh: nasa

Năm 2015, tàu New Horizons bay ngang Pluto (sao Diêm Vương) và các mặt trăng của hành tinh lùn này. Đến tháng 10.2024, phi thuyền Mỹ đã vượt qua khoảng cách gấp đôi so với thời điểm đó, theo nasa.gov.

Điều ngạc nhiên hơn là dù đạt được khoảng cách ấn tượng trên, tàu New Horizons vẫn chưa hoàn thành mục tiêu đến được rìa ngoài của hệ mặt trời và tiến vào không gian liên sao.

Rìa hệ mặt trời là phạm vi của Vành đai Kuiper, quê hương của vô số sao chổi và hàng ngàn thế giới băng giá cỡ nhỏ. Đây là khu vực tập trung những mảnh vỡ còn lại từ thời các hành tinh hình thành.

Các nhà khoa học dự đoán con tàu lẽ ra đã đến rìa của vành đai. Trên thực tế, họ lại phát hiện điều bất ngờ.

"Lâu nay Vành đai Kuiper của hệ mặt trời được cho rất nhỏ bé so với những hệ thống hành tinh khác. Thế nhưng, kết quả chúng tôi thu được cho thấy đây là ý tưởng dựa trên sự quan sát bị giới hạn", Mashable dẫn lời nhà nghiên cứu Wes Fraser của sứ mệnh New Horizons.

Trong khi con tàu di chuyển được khoảng 482 triệu km/năm, đội ngũ New Horizons tiếp tục thu thập dữ liệu mới về Vành đai Kuiper.

Nhờ Đài thiên văn Subaru của Nhật Bản ở Hawaii, các nhà khoa học đã phát hiện một cộng đồng gồm những thiên thể mới chưa từng được phát hiện trước đó. Cộng đồng này trải rộng trong vùng không gian rộng gấp gần 90 lần so với khoảng cách mặt trời-trái đất, theo báo cáo đăng trên Planetary Science Journal.

Khám phá trên cho thấy Vành đai Kuiper nhiều khả năng "bành trướng" rộng hơn vẫn tưởng.

Vì thế, tàu New Horizons vẫn còn hành trình dài chờ đợi phía trước, và mất nhiều thời gian hơn nữa nếu muốn tiến vào không gian liên sao.

Tàu New Horizons chụp được ảnh thiên thạch "Người tuyết" ở Vành đai Kuiper