Sau khi vượt qua những rào cản về thủ tục nhập khẩu, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trong năm 2019 tiếp tục đón nhận thử thách với việc tăng lệ phí trước bạ.
Theo đó, thay vì mức 2% như trước đây. Bắt đầu từ ngày 10.4.2019 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, quy định mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
|
Với tỷ lệ tăng này, mức lệ phí trước bạ mà người mua xe bán tải tại Việt Nam phải nộp tăng gần 3 lần so với trước đó. Tức là tăng từ 2% lên 6-9%. Quy định này, nhằm mục đích hạn chế lượng tiêu thụ xe bán tải đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam. Bởi việc điều chỉnh lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền của khách hàng mua dòng xe này.
Theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh xe bán tải, thực tế nếu tính toán dựa trên mặt bằng giá xe tại Việt Nam. Quy định mới sẽ khiến phí trước bạ mà khách hàng mua xe bán tải phải nộp tăng thêm khoảng từ 20 - 50 triệu đồng (tùy theo từng địa phương và từng mẫu xe). Ngay sau khi chính sách này chính thức có hiệu lực từ ngày 10.4.2019, nhiều ý kiến cho rằng tình hình kinh doanh xe bán tải của các hãng xe tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.
|
Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2019 tổng lượng xe bán tải tiêu thụ tại Việt Nam (chưa tính Nissan Navara không công bố doanh số) đật tổng cộng 22.767 xe, tăng 4.276 xe so với năm 2018. Như vậy, bất chấp lệ phí trước bạ đối với xe bán tải gia tăng gần 3 lần người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam vẫn đổ xô sắm xe bán tải trong năm 2019.
Theo lý giải của một chuyên gia trong nghành, ngoài những đặc trưng như thiết kế, vận hành, sự đa dụng trong việc chuyên chở và đặc biệt xe bán tải vẫn đang được sử dụng, lưu thông phổ biến như xe con… Sự linh hoạt của các DN kinh doanh xe bán tải trước việc thay đổi lệ phí trước bạ đã giúp doanh số bán dòng xe này tăng trưởng.
|
Cụ thể, hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe bán tải… được hãng xe, đại lý áp dụng trong năm 2019 đã góp phần giúp xe bán tải tiếp tục thu hút khách hàng mua xe tại Việt Nam.
Trong đó, Ford Ranger vẫn là chiếc bán tải bán chạy nhất Việt Nam năm thứ bảy liên tiếp với doanh số bán năm 2019 đạt 13.319 xe tăng 54% so với cùng kỳ năm 2018, đồng thời chiếm hơn 50% thị phần phân khúc xe bán tải Việt Nam năm 2019.
Toyota Hilux xếp vị trí thứ 2 với doanh số bán 2.863 xe trong năm 2019, tăng 1.380 xe so với năm 2018. Mức tăng trưởng này giúp Hilux tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng doanh số bán xe bán tải trong năm 2019.
|
Nỗ lực cải tiến, nâng cấp mẫu mã cùng mức giá cạnh tranh giúp Mitsubishi Triton đạt doanh số gần 2.700 xe. Trong khi đó, sau khi về VinFast dành quyền nhập khẩu, phân phối doanh số bán Chevrolet Colorado đã sụt giản trong năm 2019. Cụ thể, mẫu bán tải mang thương hiệu Chevrolet chỉ đạt doanh số bán 1.894 xe, giảm 2.262 xe.
Isuzu D-Max vẫn đội sổ khi doanh số bán hàng không được cải thiện. Không những vậy, mẫu bán tải này còn góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam năm 2019. Hiện tại, hầu hết các mẫu mã bán tải tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan.
Bình luận (0)