Philippines: 1.800 người chết trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy

22/08/2016 15:59 GMT+7

Cảnh sát Philippines ngày 22.8 xác nhận gần 1.800 người đã chết trong chiến dịch trấn áp tội phạm liên quan đến ma túy ở nước này kể từ ngày 1.7.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chính thức nhậm chức vào ngày 30.6 và ngay sau đó chính quyền của ông thực hiện cam kết xử lý vấn đề tội phạm ma túy. Theo số liệu được các cơ quan truyền thông đăng tải cũng như nhiều quan chức Philippines thông báo, số người chết trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy từ khi ông Duterte nắm quyền là khoảng 900 người.
Thế nhưng cảnh sát trưởng cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa ngày 22.8 cho biết số người chết tính từ ngày 1.7 đến nay là 1.779 người, trong đó có 712 người buôn bán và sử dụng ma túy trái phép bị giết trong các chiến dịch trấn áp của cảnh sát. Ngoài ra có 1.067 người bị giết có liên quan đến ma túy nhưng không phải hành động của cảnh sát, theo Reuters. Ông Ronald Dela Rosa nói rằng cảnh sát đang điều tra về 1.067 trường hợp nói trên.
Con số mới nhất này được ông Ronald Dela Rosa thông báo cho một ủy ban của thượng viện Philippines vào ngày 22.8. Ủy ban này đang tiến hành điều tra về những vụ giết người không qua xét xử ở Philippines.
Trong một diễn biến cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khẳng định: "Philippines vẫn cam kết gắn bó với Liên Hiệp Quốc, dù chúng tôi có nhiều điều thất vọng với cơ quan quốc tế này". Ông Yasay đưa ra phát biểu này chỉ một ngày sau khi Tổng thống Duterte lên tiếng chỉ trích Liên Hiệp Quốc, thậm chí còn dọa rằng Philippines có thể rời khỏi Liên Hiệp Quốc. Ông Yasay nói rằng điều ông Duterte nói chỉ là bày tỏ sự thất vọng đối với Liên Hiệp Quốc. Tất cả những căng thẳng này đều xoay quanh chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.