Philippines huy động máy bay, tàu chiến bảo vệ APEC

17/11/2015 10:37 GMT+7

Trước mối đe dọa của khủng bố, Philippines huy động tổng lực lực lượng vũ trang của nước này để đảm bảo an ninh cho các nhà lãnh đạo đến Manila tham dự APEC bắt đầu từ ngày 18.11.

Trước mối đe dọa của khủng bố, Philippines huy động tổng lực lực lượng vũ trang của nước này để đảm bảo an ninh cho các nhà lãnh đạo đến Manila tham dự APEC bắt đầu từ ngày 18.11.

Philippines huy động máy bay, tàu chiến và tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh cho APEC - Ảnh minh họa: ReutersPhilippines huy động máy bay, tàu chiến và tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh cho APEC - Ảnh minh họa: Reuters
Những đội quân tinh nhuệ nhất của không quân, hải quân và bộ binh Philippines đã được huy động để đảm bảo an toàn cho các lãnh đạo thế giới và an ninh cho cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), theo Philippine Star.
Không quân Philippines được lệnh huy động máy bay tuần tra trên không và phát hiện kịp thời những vụ tấn công có thể xảy ra. Trong khi trực thăng được điều động để thực hiện nhiệm vụ an ninh cho các khách mời tham dự diễn đàn, là những người đứng đầu chính phủ của 21 nền kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật và Úc.
Đại tá Enrico Canaya, người phát ngôn của Không lực Philippines cho biết tất cả các nguồn lực của không quân luôn trong trạng thái sẵn sàng 24/24 và được xếp đặt ở những vị trí chiến lược nhất để đảm bảo an ninh cho APEC.
Manila huy động xe bọc thép đến bảo vệ các khu vực mà các nhà lãnh đạo đến thăm trong thời gian tham dự diễn đàn. Trong khi đó lực lượng hải quân sử dụng một trong những tàu chiến hiện đại nhất đề phòng những bất trắc về an ninh xảy ra cho APEC và có thể trở thành phương tiện di tản cần thiết khi có sự cố.
Cảnh sát, quân đội được huy động chuẩn bị trước cho APEC - Ảnh: ReutersCảnh sát, quân đội được huy động chuẩn bị trước cho APEC - Ảnh: Reuters
AP dẫn nguồn tin từ giới chức Philippines cho biết, Manila huy động 30.000 lính, cảnh sát và nhân viên, một cuộc huy động lớn nhất từ trước đến nay để lo an ninh cho APEC trước mối đe dọa có thể xảy ra sau cuộc khủng bố tuần trước ở Paris.
Cảnh sát trưởng Phlippines, ông Ricardo Marquez cho biết lực lượng an ninh chuẩn bị cho các tình huống không chỉ khủng bố mà cả thiên tai, động đất, bão hoặc hỏa hoạn, ngộ độc thực phẩm. Manila cấm công dân sử dụng vũ khí trong suốt thời gian APEC cũng như tổ chức các cuộc biểu tình trong thời gian này.
Vài giờ sau khi cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở Paris hôm 13.11, Tổng thống Benigno Aquino III đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp và yêu cầu toàn bộ 160.000 cảnh sát và 125.000 binh lính của các lực lượng trong trạng thái sẵn sàng tác chiến.
Lực lượng an ninh của Philippines được huy động cho APEC - Ảnh: ReutersLực lượng an ninh của Philippines được huy động cho APEC - Ảnh: Reuters
Cho đến nay, chưa có dấu hiệu đe dọa an ninh APEC, nhưng Manila muốn huy động lực lượng hùng hậu để đảm bảo an toàn cho diễn đàn. “Chuẩn bị kỹ càng không bao giờ thừa”, Abigail Valte, người phát ngôn của Tổng thống Philippines nói.
Hơn 1.700 chuyến bay trong nước và quốc tế đi, đến Manila đã bị hủy để đảm bảo cho các chuyến bay của các nguyên thủ không bị gián đoạn, theo AP. Chính phủ cũng cho công chức và trường học được nghỉ trong thời gian APEC diễn ra từ 18 và 19.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.