Philippines không đàm phán trừ phi Trung Quốc dừng khiêu khích trên Biển Đông

31/08/2016 09:47 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay khẳng định sẽ không có chuyện Philippines đồng ý đàm phán song phương với Trung Quốc nếu Trung Quốc không chấm dứt các hành động khiêu khích trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Yasay cũng yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế, chấp nhận phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài thường trực: “Philippines tôn trọng phán quyết và chúng tôi kêu gọi Trung Quốc cũng tôn trọng phán quyết”.
Với tuyên bố này, Ngoại trưởng Philippines đã bác bỏ một số nhận định cho rằng Philippines sẽ chấp nhận phớt lờ phán quyết Biển Đông mà ngồi vào bàn đàm phán với Trung Quốc như Trung Quốc mong muốn.
Báo Nikkei Asian Review dẫn lời ông Yasay hôm 30.8 khẳng định cần phải xây dựng lòng tin trước đã rồi mới tính tới chuyện bắt đầu đàm phán, rằng Philippines muốn tận mắt thấy “không ai còn thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào”.
Ông Yasay đặc biệt nhấn mạnh tới việc Trung Quốc phải ngưng các hoạt động liên quan đến tuyên bố chủ quyền trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông thì mới tính tới chuyện đàm phán, cùng lúc tuyên bố rằng Mỹ - một đồng minh của Philippines - đang tính tới việc đưa ra một lằn ranh không được vượt qua.
Ngoại trưởng Yasay cảnh báo Mỹ đang tính toán việc đưa ra một lằn ranh không được vượt qua ở bãi cạn Scarborough AFP
Được biết bãi cạn Scarborough là nơi Philippines và Trung Quốc đang tranh chấp nhưng Trung Quốc đã chiếm đóng nơi này từ năm 2012, thường xuyên dùng tàu hải cảnh xua đuổi tàu cá Philippines đánh bắt trong khu vực. Bãi cạn Scarborough nằm rất gần lãnh thổ Philippines, chỉ cách đảo Luzon của nước này có 220 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.