Philippines mở lại căn cứ Subic

17/07/2015 05:00 GMT+7

Giới chức Philippines ngày 16.7 tuyên bố nước này sẽ khôi phục chức năng căn cứ quân sự của vịnh Subic để đối phó tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Giới chức Philippines ngày 16.7 tuyên bố nước này sẽ khôi phục chức năng căn cứ quân sự của vịnh Subic để đối phó tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tàu chiến Mỹ trong một lần ghé vịnh Subic hồi năm ngoái - Ảnh: ReutersTàu chiến Mỹ trong một lần ghé vịnh Subic hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters
Vịnh Subic nằm ở phía tây đảo Luzon của Philippines, đối diện Biển Đông. Nó từng là một trong những căn cứ hải quân ở nước ngoài lớn nhất của Mỹ. Đến năm 1992, quốc hội Philippines quyết định chấm dứt thỏa thuận cho Mỹ sử dụng căn cứ này trong bối cảnh Chiến tranh lạnh đã kết thúc. Từ đó, vịnh Subic trở thành một khu kinh tế của Philippines.
Reuters hôm 16.7 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Pio Lorenzo Batino cho biết quân đội Philippines hồi tháng 5 ký thỏa thuận với cơ quan quản lý khu kinh tế vịnh Subic nhằm thuê lại một phần vịnh trong 15 năm, với khả năng gia hạn. Đây là lần đầu tiên sau 23 năm, cơ sở chiến lược này sẽ vận hành đúng chức năng của một căn cứ quân sự.
Các tướng lĩnh Philippines cho biết quân đội sẽ triển khai 2 chiến đấu cơ FA-50 do Hàn Quốc sản xuất đến căn cứ hải quân ở vịnh Subic vào đầu năm tới. Sau đó, một phi đội FA-50 sẽ được đưa đến đây cùng với Phi đoàn chiến đấu cơ số 5, vốn được tái bố trí từ một căn cứ ở Luzon. Bên cạnh đó, 2 tàu hộ tống cũng sẽ được đưa đến cảng Alava ở vịnh Subic.
Tờ The Guardian dẫn lời chuyên gia Patrick Cronin tại Trung tâm an ninh Mỹ mới cho biết những chiếc FA-50 có thể bay từ vịnh Subic đến bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc giành quyền kiểm soát từ tay Philippines hồi năm 2012 chỉ trong vài phút. Các máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái hoạt động tại đây cũng có thể theo dõi liên tục hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.
Mở cửa trở lại căn cứ ở vịnh Subic là động thái mới nhất của Philippines nhằm đương đầu với những tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông. Bên cạnh việc tăng cường hợp tác với các nước đồng minh và bạn bè, Philippines dự kiến sẽ chi 20 tỉ USD trong vòng 13 năm tới để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của nước này.
Giới chức Philippines cho biết một khi căn cứ vịnh Subic được khôi phục, hải quân Mỹ có thể sử dụng cơ sở này nhiều hơn theo thỏa thuận với chính phủ Philippines. Kể từ năm 2000 đến nay, tàu chiến của Mỹ thường xuyên ghé vịnh Subic nhưng chỉ để neo đậu trong các cuộc tập trận chung với Philippines hoặc sử dụng các cơ sở thương mại tại đây để sửa chữa và tiếp tế. “Giá trị của vịnh Subic trong vai trò căn cứ quân sự đã được người Mỹ chứng minh. Các nhà hoạch định quốc phòng Trung Quốc hẳn biết điều đó”, ông Rommel Banlaoi, một chuyên gia an ninh của Philippines nói với Reuters.
Về phần mình, Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và đã có những hoạt động bồi đắp phi pháp nhằm thay đổi hiện trạng theo hướng có lợi cho Bắc Kinh, cho biết họ nắm rõ những gì Philippines định làm tại Subic. “Chúng tôi hy vọng Philippines nỗ lực hơn nữa nhằm mang lại lợi ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.