Philippines phản đối vụ Trung Quốc lập ‘quận’ quản lý quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
30/04/2020 18:36 GMT+7

Chính phủ Philippines hôm nay 30.4 phản đối vụ Trung Quốc ngày 18.4 ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa" để quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

“Chính phủ Philippines kịch liệt phản đối việc thiết lập cái gọi là các quận “Nam Sa” và “Tây Sa” dưới quyền tài phán hành chính của “Thành phố Tam Sa” tự xưng do CHND Trung Quốc thông báo vào ngày 18.4”, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) nhấn mạnh trong một tuyên bố, theo kênh ABS-CBN News.
Trong tuyên bố, DFA còn nhấn mạnh Philippines không công nhận “thành phố Tam Sa” và những đơn vị trực thuộc”. Trung Quốc ngang nhiên lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” hồi năm 2012 để tự cho mình có quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Chính phủ Philippines cũng phản đối và không công nhận việc Trung Quốc tự ý đặt tên cho một số thực thể trong quần đảo Trường Sa. Hôm 19.4, Bộ Dân chính Trung Quốc công bố cái gọi là “danh xưng tiêu chuẩn” và tọa độ của 25 đảo, bãi đá ngầm cùng 55 thực thể địa lý dưới đáy biển ở Biển Đông; phần lớn nằm trong quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
“Philippines kêu gọi Trung Quốc tuân theo luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS (Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển) cũng như Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt là đoạn thứ 5 mà theo đó các bên kiềm chế trong việc thực hiện những hành động phức tạp hóa hoặc làm leo thang các tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định”, DFA nhấn mạnh trong tuyên bố.

Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

AMTI/CSIS

Ngày 19.4, trước việc Trung Quốc thông báo thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu: “Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
“Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không có giá trị và không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình Biển Đông, khu vực và thế giới.
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, huỷ bỏ các quyết định sai trái liên quan đến những việc làm đó, và không có những việc làm tương tự trong tương lai”, bà Hằng nhấn mạnh.
Ngoài ra, vào chiều 22.4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về việc Trung Quốc đặt cái gọi là “danh xưng tiêu chuẩn” cho 80 thực thể trên Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng nhấn mạnh: “Mọi hành vi xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển của mình đều vô giá trị, không được công nhận. Việt Nam kiên quyết phản đối các hành vi trên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.