Philippines sẽ trình bản đồ cổ 300 năm về chủ quyền bãi cạn Scarborough

08/06/2015 18:12 GMT+7

(TNO) Philippines sẽ trình ra Tòa án trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc tấm bản đồ có cách đây 3 thế kỷ để chứng minh chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc, trang tin InterAksyon (Philippines) cho hay.

(TNO) Philippines sẽ trình ra Tòa án trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc tấm bản đồ có cách đây 3 thế kỷ để chứng minh chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc, trang tin InterAksyon (Philippines) cho hay.

Tấm bản đồ 300 năm tuổi của Philippines - Ảnh: Chụp màn hình InterAksyon
InterAksyon cho biết với tấm bản đồ 300 tuổi này, Philippines sẽ phản bác chủ quyền vô căn cứ, thậm chí cả đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Manila tuyên bố bãi cạn Scarborough (người Philippines gọi là Panatag) nằm ngoài khơi Luzon hay Nueva Castilla thuộc chủ quyền của nước này. Philippines và Trung Quốc đang tranh chấp nhau Scarborough, và Bắc Kinh chiếm quyền kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012.
Tấm bản đồ có xuất xứ từ một linh mục Dòng Tên, người đã cho ấn hành nó hồi năm 1734. Tấm bản đồ tình cờ xuất hiện trong số tài sản đấu giá của một người Anh ở nhà đấu giá Sotheby's (London) hồi năm 2012. Một thương gia người Philippines tên Mel Velarde đã trúng phiên đấu giá với giá 170.500 bảng Anh, tương đương gần 267.000 USD.
Nhận thấy đây là bằng chứng quý giá đối với Philippines trong vụ kiện Trung Quốc, thương gia Valarde đã đem tặng Tổng thống Benigno Aquino III hồi đầu năm nay nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh Philippines.
Cùng với việc tình cờ phát hiện ra tấm bản đồ, thương gia họ Valarde còn phát hiện ra mình cùng họ với vị linh mục Dòng Tên Pedro Murillo Velarde, người đã cho ấn hành tấm bản đồ cách đây 3 thế kỷ.
Như vậy, bên cạnh 60 tấm bản đồ cổ đang được chính phủ Philppines nắm giữ, đây sẽ là bằng chứng quan trọng tiếp theo của Manila để chứng minh quyền chủ quyền của mình ở khu vực.
Đầu năm 2013, Philippines đã chính thức kiện Trung Quốc ra Tòa án trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc để phản bác Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý, nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.