Triết lý và chất thơ
Danh tiếng nổi bật qua mùa Liên hoan phim Cannes và Oscar vừa qua, Cây đời (The tree of life) của đạo diễn Terrence Malick là một trong những bộ phim được khán giả chờ đợi thưởng thức tài năng diễn xuất của các diễn viên gạo cội: Brad Pitt, Sean Penn, Jessica Chastain. Bộ phim đã đưa khán giả đến một thế giới nghệ thuật tuyệt đẹp, kỳ vĩ, lạ lùng và cũng khá phức tạp. Đó là cuộc hành trình của nội tâm con người bị dằng xé giữa một bên là không gian chật chội, khép kín của những tòa nhà cao ốc chọc trời và một bên là ký ức về gia đình, về tuổi thơ đầy thương yêu, ngọt ngào pha lẫn sự hoang mang, phẫn nộ, nổi loạn của Jack, nhân vật kể chuyện chính trong truyện phim.
Cảnh trong phim “Cây đời”, nữ diễn viên Jessica Chastain trong vai người mẹ |
Lấy bối cảnh nước Mỹ từ những thập niên 50 của thế kỷ XX kéo dài đến những năm đầu thế kỷ XXI, Cây đời mang phong cách thể hiện nghệ thuật đầy tính triết học, tôn giáo: con người luôn đau đáu đi tìm những câu hỏi về bản thể luận, về chân lý cuộc sống, về nỗi đau khổ, nguồn hạnh phúc… Và, lời đáp trong phim được thể hiện thật kỳ vĩ cắt nghĩa sự ra đời kỳ diệu, thiêng liêng của con người cùng tạo vật thiên nhiên. Cách xử lý hình ảnh ẩn dụ đầy chất thơ nhưng không kém phần dữ dội trong ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn Terrence Malick đã khiến khán giả có lúc như bị rơi vào cõi hỗn mang lạ lùng của vũ trụ nhưng cũng có lúc cảm thấy thật quen thuộc, ấm áp với tình cảm thương yêu và sự tinh tế trong tâm hồn con người. Cây đời là bộ phim hay, sâu sắc, chất chứa tình cảm thương yêu và sự đối thoại tuy cũ nhưng rất mới giữa bố mẹ và con cái trong gia đình.
Hiện thực và kỳ ảo
Trái lại cuộc hành trình nội tâm của con người trong Cây đời, nhân vật Jake Lonergan (Daniel Craig) trong Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh (Cowboys and Aliens) luôn đi tìm lại quá khứ của bản thân, khi anh bị lạc vào vùng đất cằn cỗi, thị trấn Absolution. Bằng tiền bạc mua chuộc thế lực công quyền và bọn giang hồ, tứ chiếng, ông chủ nông trại giàu sụ Woodro Dolarhyde (Harrison Ford) vốn là một cựu đại tá độc đoán có thể khuynh đảo mọi tình huống ở thị trấn. Nhưng sự xâm nhập của sinh vật lạ ngoài hành tinh gây thảm họa chết chóc cho người dân thị trấn, đã khiến những kẻ đối đầu liên kết lại.
Được xây dựng trên bối cảnh miền viễn tây quen thuộc với hình ảnh quán rượu cùng các tay “yêng hùng”, những cuộc phi ngựa đuổi bắt thật ngoạn mục…, tất cả tạo nên không gian hiện thực khá quen thuộc của thể loại phim cao bồi. Điểm đáng nói thứ hai là màu sắc huyền ảo được các nhà làm phim phối hợp tạo cảm xúc hồi hộp, kinh dị trước sự tấn công của những vầng sáng lạ kỳ (thực tế là những con tàu vũ trụ) và hàng loạt quái vật ngoài hành tinh hiện thân qua bầy côn trùng khổng lồ.
Nội dung truyện phim khá đơn giản, trơn tuột nếu như không có chút điểm nhấn về tình yêu giữa Jake và cô gái Ella đầy lòng bao dung và dũng cảm (do Olivia Wilde thủ diễn); sự đối đầu có tính bổ sung qua lại giữa sức mạnh của Jake và sự khôn ngoan, đầy kinh nghiệm chiến trường của đại tá Woodro Dolarhyde…
Thuộc dòng phim cao bồi Viễn Tây từng làm nên tên tuổi lẫy lừng cho nam diễn viên Clint Eastwood, Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh của đạo diễn Jon Favreau (nhà sản xuất Steven Speilberg) đã làm thích mắt những người ưa chuộng dòng phim cao bồi Viễn Tây theo phong cách mới: kỳ ảo, hoành tráng.
Theo Sài Gòn Giải Phóng
Bình luận (0)