Phim hoạt hình là "ngành công nghiệp" tỉ đô, ước tính doanh thu hơn 394 tỉ USD năm 2022 và dự kiến đạt trên 587 tỉ USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm 5,2%. Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất với tổng doanh thu chiếm khoảng 35% của năm 2022, tuy nhiên châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc lại là các quốc gia phát triển nhanh nhất và có thể sớm vượt qua Bắc Mỹ.
Trong đó, Nhật Bản vẫn giữ vị trí thống lĩnh thị trường châu Á với khoảng 45% thị phần trong tay, đồng thời được xem là "cái nôi" của phim hoạt hình dòng Anime. Thị trường tiềm năng không ngừng phát triển nên các xưởng sản xuất (studio) liên tục đầu tư, ứng dụng các công nghệ mới nhất vào sản phẩm nhằm chạm tới nhiều đối tượng khán giả hơn.
Theo bà Trần Thị Lan Chi, Giám đốc Kinh doanh của Sconnect, trong xu hướng sản xuất phim hoạt hình hiện đại, AI đang được ứng dụng mạnh mẽ, giúp cho việc sản xuất các bộ phim hoạt hình được nhanh và nhiều hơn. Ngoài ra, các công nghệ như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) cũng được sử dụng giúp các nhân vật tương tác và nhập vai được tốt hơn.
Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng bắt đầu được đưa vào quá trình sản xuất để gia tăng tính sáng tạo, làm giàu chất liệu và trải nghiệm người xem. Chia sẻ ở sự kiện ra mắt dự án phim hoạt hình Việt mang tên Trạng Quỳnh thời nhí nhố, ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Sconnect cho biết: "Chúng tôi nghiên cứu AI, cụ thể là ChatGPT trong quá trình tổng hợp dữ liệu và nhu cầu khách hàng để sáng tạo ra các ý tưởng, đưa ra được tình huống, tình tiết, tạo thiết kế mang tính trải nghiệm". Ông cũng bày tỏ tin tưởng sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại sẽ giúp hoạt hình Việt Nam vươn ra toàn cầu.
Dự án phim hoạt hình Trạng Quỳnh thời nhí nhố (hợp tác giữa Sconnect và Alpha Animation Studio) có quy mô dự kiến 450 tập, sản xuất bằng công nghệ 3D sẽ được phát hành trên đa nền tảng gồm YouTube, mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia, đồng thời có kế hoạch chiếu rạp trước công chúng. Cũng theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Trạng Quỳnh thời nhí nhố đang trong quá trình đàm phán với Netflix và có thể sớm xuất hiện trên nền tảng xem phim trực tuyến xuyên biên giới này.
Bình luận (0)