|
|
Chịu ảnh hưởng dòng phim về tuổi thanh xuân của Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, thời gian gần đây VN cũng có nhiều bộ phim xoay quanh những câu chuyện của người trẻ, những mối tình tươi đẹp, ngây ngô, có nhiều yếu tố ngôn tình, lãng mạn hóa chuyện tình yêu. Đa số các phim thanh xuân này do các đạo diễn trẻ thực hiện, có màu sắc tươi mới, diễn viên trẻ đẹp, khung cảnh mộng mơ... đáp ứng thị hiếu của khán giả trẻ.
Đáng chú ý là doanh thu của các bộ phim có chủ đề thanh xuân khá cao. Bên cạnh 2 phim đạt doanh số hơn 100 tỉ là Em chưa 18 (171 tỉ đồng), Em là bà nội của anh (102 tỉ đồng), nhiều phim thanh xuân khác cũng thu được tiền bán vé ở mức ấn tượng trên 70 tỉ đồng, như: Cô gái đến từ hôm qua (72 tỉ đồng), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (78 tỉ), Tháng năm rực rỡ (84 tỉ)... Các Thần tượng, Chàng trai năm ấy, 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Yêu, 4 năm 2 chàng và 1 tình yêu... đạt doanh thu trên 40 tỉ đồng. Những con số trên đã cho thấy sự khởi sắc của dòng phim thanh xuân Việt.
Hiện các rạp VN đang chiếu nhiều phim thanh xuân trong nước sản xuất như Ước hẹn mùa thu (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Cà chớn anh đừng đi (đạo diễn Đỗ Cường), Tháng 5 để dành (đạo diễn Lê Hà Nguyên), và tháng 6 tới là Thật tuyệt vời khi ở bên em (đạo diễn Luk Vân). Một loạt dự án khác sẽ ra rạp thời gian tới như: 90 ngày hạ, Yêu anh nhé chàng trai, Người lạ ơi - yêu mất rồi, Oppa phiền quá nha, Tháng ngày thanh xuân ấy, Mỹ nhân thần sách...
Có thể nói, hầu như tháng nào cũng có phim thanh xuân mới được tung ra.
|
Hướng đến người trẻ và người từng trẻ
|
|
Lý giải vì sao chọn thực hiện dòng phim thanh xuân, nhà sản xuất - đạo diễn Luk Vân, cho biết: “Người trẻ ở lứa tuổi 16 - 30 chính là đối tượng khán giả ra rạp xem phim nhiều nhất, vì vậy nếu làm một phim có nội dung hướng đến lượng người xem này thì ắt hẳn yên tâm hơn về hiệu suất khán giả”.
Bà Bích Liên, nhà sản xuất phim và chủ rạp MeGa GS, thì cho rằng phim thanh xuân hiện được đẩy mạnh đầu tư vì khá “an toàn”. Bà Liên phân tích: “Người ta hay nói, thanh xuân giống như một cơn mưa rào, dù có bị cảm lạnh nhưng chúng ta vẫn luôn khát khao được đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa. Do đó, những bộ phim gợi về một thời đôi mươi tươi đẹp, trong sáng không chỉ được giới trẻ yêu thích mà còn thu hút cả những người đã qua tuổi thanh xuân. Mặt khác, đầu tư phim thanh xuân không quá tốn kém, dễ làm, dễ thu hồi vốn, lại ít bị kiểm duyệt nghiêm ngặt...”.
Hiện có nhiều “trường phái” phim thanh xuân. Thứ nhất là các đạo diễn chọn theo remake (làm lại) kịch bản đã ăn khách của nước ngoài (Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ). Thứ hai, phim thanh xuân Việt nhưng lại mang phong vị của dòng phim thanh xuân cùng loại của Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan... (Cua lại vợ bầu lập kỷ lục mùa tết với doanh thu gần 200 tỉ “lai” màu sắc phim Thái Lan). Thứ ba là phim thanh xuân thuần Việt, như các phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, và sắp tới là Mắt biếc do Victor Vũ đạo diễn... “Mỗi kiểu đều có khán giả riêng, miễn là phim làm chạm tới cảm xúc của người xem”, khán giả Ngọc Nhi (TP.HCM) nói.
“Đa số khán giả trẻ đến rạp xem phim Việt không đòi hỏi phim quá nghệ thuật cao siêu để xem rồi rối não, và cũng không muốn nghe những triết lý khô khan, giáo điều, mà họ chỉ cần phim được làm chỉn chu, khơi được cảm xúc người xem”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người đã thành công với hai phim thanh xuân Tháng năm rực rỡ, Ước hẹn mùa thu chia sẻ.
Bình luận (0)