Phim tình cảm gia đình hút khách

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
19/12/2019 10:30 GMT+7

Dòng phim tình cảm gia đình đang được nhiều nhà sản xuất, đạo diễn đặc biệt chú trọng. Dù đề cập trực tiếp hay lồng ghép khéo léo, các bộ phim Việt đều chạm đến trái tim khán giả khi khai thác đề tài này.

Thu hút khán giả từ cảm xúc

Chọn phong cách riêng là phim gia đình, tôi tin nếu phim không đạt được doanh thu kỷ lục thì rõ ràng phim không bao giờ lỗ vì luôn có khách, bởi đánh động được tình cảm sâu thẳm, thiện lương về gia đình bên trong mỗi con người

Nhà sản xuất Nhất Trung

Những bộ phim về đề tài gia đình của điện ảnh Việt luôn thu hút khán giả bằng các câu chuyện nhân văn, tạo nhiều cảm xúc. Xoáy vào tình mẫu tử, bộ phim Nắng về hai mẹ con bán vé số dạo khi chiếu rạp năm 2016 không ngờ thu hút khán giả, doanh thu hơn 64 tỉ đồng, đã giúp phim làm tiếp phần 2 năm 2017 cũng thành công khi thu về 70 tỉ đồng. Phim có thể còn hạn chế ở khâu kỹ thuật, nhưng nội dung tình mẫu tử, tình người trong phim làm rung động trái tim của nhiều người. Nắng phần 1 và 2 mang đến nụ cười lẫn nước mắt cho người xem qua cách thể hiện tình mẫu tử tuy ngô nghê nhưng để lại nhiều điều về cách sống của người mẹ thiểu năng tên Mưa (Thu Trang đóng) và đứa con gái bé bỏng tên Nắng (bé Kim Thư). Đạo diễn Đồng Đăng Giao và nhà sản xuất Nhất Trung (từng đạo diễn Cua lại vợ bầu) cho biết họ hy vọng có thể duy trì thương hiệu dòng phim gia đình bằng cách quyết tâm mang Nắng trở lại với phần 3 có tên Lời hứa của cha, sẽ chiếu rạp vào ngày 7.3.2020 (lịch chiếu cũ là 25.12.2019).
Bộ phim Anh trai yêu quái (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng) hiện đang chiếu tại các rạp gây chú ý với nội dung cảm động về tình anh em trong gia đình. Mối quan hệ của hai anh em cùng cha khác mẹ do Kiều Minh Tuấn (vai người anh - Phong) và Isaac (vai em trai - Lâm) đóng, từ hiềm khích, thù hằn đến quan tâm, yêu thương nhau khiến người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khóc - cười. Chính đề tài dù không lạ, nhưng chưa được khai thác nhiều ở điện ảnh Việt, cộng với diễn xuất cảm động của hai diễn viên chính khiến bộ phim hút khách với doanh thu hiện ở mức khoảng 40 tỉ đồng.
Thưa mẹ con đi - một bộ phim độc lập của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chiếu rạp vào tháng 8 vừa qua, cũng gây thiện cảm cho người xem với diễn xuất tinh tế của nghệ sĩ Hồng Đào và nam diễn viên trẻ Lãnh Thanh. Trước đó, một vài phim về tình cảm gia đình được khán giả và giới chuyên môn khen ngợi như: Có căn nhà nằm nghe nắng mưa (đạo diễn Mai Thế Hiệp), Khi con là nhà (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng)...

Thu Trang gây xúc động với vai bà mẹ thiểu năng trong Nắng 1 và 2

Ảnh: ĐPCC

Không sợ lỗ với đề tài không lỗi “mốt”

Nhà sản xuất Nhất Trung cho biết: “Phần 3 của Nắng, chúng tôi chuyển hướng làm về tình cảm cha con, qua diễn xuất của Kiều Minh Tuấn và bé Ngân Chi. Chọn phong cách riêng là phim gia đình, tôi tin nếu phim không đạt được doanh thu kỷ lục thì rõ ràng phim không bao giờ lỗ vì luôn có khách, bởi đánh động được tình cảm sâu thẳm, thiện lương về gia đình bên trong mỗi con người. Hãng phim của tôi sẽ định hình là hãng chuyên sản xuất dòng phim này”.
Với phần đông người châu Á, phải nói đề tài gia đình luôn có sức hút đặc biệt. Dù xã hội thay đổi ra sao, phim về đề tài này vẫn có giá trị và sức hút lâu bền. Hai phim sắp chiếu dịp đầu năm 2020 là phim kinh dị Đôi mắt âm dương (đạo diễn Nhất Trung), 30 chưa phải là Tết (đạo diễn Quang Huy) cũng tập trung khai thác chủ đề gia đình. Đạo diễn Quang Huy chia sẻ lý do chọn đề tài gia đình cho phim của mình: “Hiện dòng chảy hối hả của cuộc sống dễ khiến con người thời hiện đại bị cuốn theo, gấp gáp đuổi theo vô vàn cái đích của đời người, khiến cho mối dây gắn kết mỗi thế hệ, mỗi thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo. Vì thế, niềm vui và nỗi buồn, thất bại và thành công của từng nhân vật, từng mảnh đời trên phim rất dễ chạm tới trái tim người xem”. Còn đạo diễn Nhất Trung cho biết việc mời cặp đôi Bảo Thanh, Quốc Trường của phim truyền hình Về nhà đi con gây sốt thời gian qua tham gia Đôi mắt âm dương cùng diễn viên Thu Trang là vì anh muốn “chăm sóc” cả khán giả miền Bắc, bởi các phim tết trước giờ hầu hết hướng đến khán giả phía nam, ít có diễn viên Hà Nội đóng chính.
Diễn viên - nhà sản xuất Thanh Thúy cũng cho rằng làm phim về đề tài gia đình sẽ dễ thu hút nếu làm tinh tế, cảm động hoặc đúng chất hài hước. Thế nhưng, kịch bản về đề tài này không nhiều và cái khó nhất là hiếm kịch bản đủ hay để có thể dựng thành phim. “Sở trường và gu của tôi là dòng phim gia đình, nhưng tiếc là đến nay, tôi mới chỉ tìm ra một kịch bản xuất sắc để năm sau hãng phim của chúng tôi bấm máy, trong đó tôi sẽ đóng vai nữ chính. Tôi vẫn đang đợi chờ thêm, giá như đội ngũ biên kịch tập trung cho đề tài này hơn nữa. Tôi mong dòng phim gia đình ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường, cũng như tin sự nhân văn, gần gũi mà ai cũng có thể nhìn thấy bóng dáng mình trong những câu chuyện đó sẽ kéo khách đến với dòng phim này”, nhà sản xuất Thanh Thúy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.