Phim Việt rộng đường xuất ngoại

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
16/01/2024 07:28 GMT+7

Ngày càng nhiều phim Việt được chiếu thương mại ở rạp Bắc Mỹ, Úc, châu Âu và các nước Đông Nam Á.

Tháng 12 vừa qua, Công ty 3388 Films có trụ sở tại Mỹ đã phát hành Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ (đạt doanh thu trong nước hơn 100 tỉ đồng) tại Mỹ và Canada. Cây bút Joshua Polanski viết trên trang Rotten Tomatoes: "Người vợ cuối cùng là bộ phim đặc sắc với mức độ kịch tính thường không thấy trong những câu chuyện tình lãng mạn mang tính lịch sử. Phim có sức hấp dẫn đại chúng với kết thúc có hậu". Đây cũng là phim Việt đầu tiên chiếu rạp multiplex (khu chiếu phim phức hợp) ở Cộng hòa Czech với tên Poslední manželka.

Trước kia, phim Việt xuất hiện ở nước ngoài chủ yếu tại các liên hoan phim quốc tế, với mục đích giao lưu văn hóa hoặc tranh giải là chính. Những năm gần đây, nhiều nhà phát hành đã đưa các phim có doanh thu cao trong nước ra chiếu bán vé ở nhiều nước trên thế giới. Đất rừng phương Nam (thu 140 tỉ đồng trong nước) chiếu ở Mỹ và Úc tháng 11.2023. Lật mặt 6 (doanh thu trong nước 272 tỉ đồng) ra rạp tháng 5.2023 tại 50 thành phố thuộc 19 bang ở Mỹ. Nhà bà Nữ (doanh thu trong nước 475 tỉ đồng) chiếu ở Mỹ, Singapore, Úc và New Zealand vào tháng 3.2023…

Phim Việt rộng đường xuất ngoại - Ảnh 1.

Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn trong phim Người vợ cuối cùng

ĐPCC

Năm 2021, 2 phim "trăm tỉ" ăn khách bậc nhất phòng vé VN là Bố già (tổng thu 430 tỉ đồng) và Lật mặt: 48h (150 tỉ đồng) đã thâm nhập thị trường rạp chiếu ở Mỹ. Bố già trở thành phim Việt đầu tiên vượt mốc 1 triệu USD tại Mỹ và được chiếu rộng rãi ở Singapore, Malaysia và Úc. Trước đó, các phim Hai Phượng, Thiên thần hộ mệnh cũng ghi nhận kết quả khả quan khi công chiếu ở thị trường nước ngoài.

Chị Hằng Trịnh, đại diện Skyline Media, đơn vị phân phối phim hoạt động ở VN, cho biết để phát hành phim ra quốc tế, công ty tìm kiếm những thị trường mà người dân có nhu cầu xem phim VN hoặc hướng đến những khu vực có cộng đồng người Việt sinh sống đông đúc tại châu Âu và Bắc Mỹ. Skyline Media là đơn vị phát hành phim Kẻ ăn hồn (hiện đạt doanh thu phòng vé trong nước là 65 tỉ đồng) đến nhiều thị trường quốc tế, bao gồm Đài Loan và các nước Đông Nam Á. Đơn vị này cũng hợp tác với The World Pictures phát hành phim kinh dị Việt Chuyện ma gần nhà đến 9 nước gồm: Nga, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan và Uzbekistan.

Chạm đến trái tim khán giả - yếu tố quyết định

Chị Trần Việt Hoa, Trưởng bộ phận phát hành Galaxy Studio, cho biết: "Galaxy Studio đã và đang có nhiều kế hoạch phát hành phim Việt tại thị trường quốc tế với một số bộ phim tiêu biểu như: Dạ cổ hoài lang, Mắt biếc, Con Nhót mót chồng… Hiện có rất nhiều nhà sản xuất và phát hành khác cũng đang cố gắng từng bước để đưa phim Việt giới thiệu đến không chỉ khán giả Việt sinh sống ở nước ngài mà cả khán giả nước ngoài". Chị cho rằng phim Việt ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn, bởi bên cạnh những yếu tố khác biệt về văn hóa, thị hiếu thì luôn phải đối mặt với các nước có nền điện ảnh lớn và phát triển như Mỹ, Hàn, Nhật… Tuy nhiên phim Việt đã và đang được khán giả nhiều nước đón nhận, vì kể những câu chuyện riêng biệt, mang sắc thái văn hóa riêng biệt.

Phim Việt rộng đường xuất ngoại - Ảnh 2.

Cảnh trong phim Kẻ ăn hồn

ĐPCC

Tháng 11.2023, Công ty 3388 Films phát hành phim Live - Phát trực tiếp do Khương Ngọc đạo diễn tại 20 tiểu bang ở Mỹ. Anh Thien A.Pham, Giám đốc 3388 Films, nhận định: "Nhìn chung, báo chí nước ngoài bắt đầu quan tâm, chú ý nhiều về tiềm năng và sự phát triển của điện ảnh VN. Phim Live - Phát trực tiếp dù không được đánh giá cao khi chiếu trong nước nhưng được chọn là 1 trong 5 phim hàng đầu trong danh sách 30 phim Đông Nam Á hay nhất năm 2023 do Asian Movie Pulse - nền tảng trực tuyến hàng đầu bằng Anh ngữ dành cho điện ảnh châu Á - bình chọn".

Theo anh Thien A.Pham, một bộ phim thành công phải kể được câu chuyện chạm đến trái tim khán giả ở bất kỳ quốc gia nào. Đây là yếu tố quan trọng để nhà phát hành quyết định có nên đưa phim ra thị trường nước ngoài hay không, chứ không chỉ dựa vào doanh thu trong nước, bởi đối tượng khán giả trong nước và nước ngoài không hoàn toàn giống nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.