Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc

17/08/2016 21:04 GMT+7

Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho được giới truyền thông quốc tế mấy ngày nay săn lùng vì mất tích bí ẩn, nhưng thực chất là đang ở Hàn Quốc cùng với gia đình của mình.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay 17.8 đã xác nhận với giới truyền thông nước này là ông Thae Yong-ho và gia đình đã đến Hàn Quốc, và họ đang được chính phủ bảo vệ như những “yếu nhân” của Seoul, hãng tin Yonhap cho hay.
“Họ được đặt dưới tình trạng bảo vệ của chính quyền Seoul”, Jeong Joon-hee, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc được Yonhap trích phát biểu trong buổi họp báo diễn ra chóng vánh dưới áp lực của dư luận quốc tế vì sự mất tích khó hiểu của ông Thae.
"Ông Thae cho biết động cơ của vụ đào tẩu là chống chế độ Kim Jong-un, khao khát về xã hội dân chủ ở Hàn Quốc và mối quan tâm về tương lai của con và của chính mình", ông Jeong kể lại, theo Korea Herald.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc còn nhấn mạnh rằng nếu áp lực của các biện pháp trừng phạt kinh tế, mà Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra hồi tháng 3.2016 nhằm chống lại miền Bắc, vẫn tiếp diễn thì sẽ còn những cuộc đào thoát với số lượng lớn người từ Triều Tiên vào Hàn Quốc.
Cuộc sống bên trong Triều Tiên - Reuters
Ông Jeong từ chối cung cấp thông tin chi tiết như ngày cụ thể ông Thae vào Hàn Quốc cũng như bằng cách nào ông ta và gia đình có mặt ở Hàn Quốc, nói rằng vì sự "nhạy cảm ngoại giao".
Ông Thae, trước đó được nói là đang tìm cách xin tị nạn ở một nước thứ ba, trở thành một trong những quan chức ngoại giao cao cấp của Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc. Thae là nhân vật số 2 tại sứ quán Triều Tiên ở Anh.
Việc đào tẩu của ông này xảy ra trong bối cảnh có nhiều cuộc đào thoát của những người được xếp vào hàng ưu tú của chế độ Triều Tiên. Đã có một loạt cuộc đào tẩu như hơn chục người làm việc tại một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc hồi đầu năm 2016 hoặc vụ một đại tá quân đội Triều Tiên năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.