|
Thay cho hệ thống đèn xanh đèn đỏ, ở TP.Đà Lạt xây dựng các giải phân cách hoặc vòng xoay tại các giao lộ. Có thể thấy rõ điều này khi vừa vượt hết đèo Prenn, ngay trước Đài PTTH Lâm Đồng là một vòng xoay lớn. Dọc đường Trần Phú có các vòng xoay giao lộ Bà Triệu –Trần Phú- Đào Duy Từ; đi thêm vài chục mét có vòng xoay Lê Hồng Phong- Trần Phú- Đoàn Thị Điểm; cuối đường Trần Phú có vòng xoay 3 Tháng 2- Hoàng Văn Thụ- Trần Lê. Tương tự, dọc tuyến đường Trần Quốc Toản (quanh hồ Xuân Hương) có tới 6 vòng xoay. Trên các tuyến đường chật hẹp, tại các ngã 3, ngã 4 được thiết kế các giải phân cách để phân luồng giao thông...
Theo một kỹ sư xây dựng, hầu hết các con đường ở TP.Đà Lạt được thiết kế từ xưa khi dân số còn ít nên đều nhỏ hẹp. Hiện nay, vào những mùa lễ, tết có đông khách du lịch, các con đường trở nên quá tải, chật hẹp dẫn đến ách tắc giao thông cục bộ. Thực tế, ách tắc giao thông xảy ra ở hầu hết các giao lộ và các bùng binh chật hẹp như bùng binh đường 3 Tháng 2- Hải Thượng, nút giao Lê Quí Đôn- 3 Tháng 2- Nguyễn Văn Cừ; nút giao Hoàng Diệu- Hải Thượng- Hai Bà Trưng; nút giao Phan Đình Phùng- Xô Viết Nghệ Tĩnh- La Sơn Phu Tử; Nguyễn Văn Cừ- Bà Triệu…Trung tá Nguyễn Văn Châu, Đội trưởng CSGT (Công an TP. Đà Lạt), cho biết: “Vào những giờ cao điểm tan sở, tan trường, hoặc mùa du lịch, lễ hội, CSGT phải túc trực tại các giao lộ, vòng xoay để điều tiết giao thông; nếu có thêm hệ thống tín hiệu đèn xanh đèn đỏ sẽ tốt hơn, anh em đỡ vất vả hơn”.
Trước thực trạng các nút giao thông, các vòng xoay thường xuyên bị kẹt xe, UBND TP.Đà Lạt đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng các phương án chống ùn tắc, trong đó có phương án lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Thế nhưng, đến nay lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa đồng ý lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ, vì muốn giữ nét riêng độc đáo cho phố núi Đà Lạt. Ông Phạm Tuấn Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị TP.Đà Lạt cho biết: “Nếu lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ tại các giao lộ vốn đầu tư ít hơn xây dựng vòng xoay; mặt khác mở rộng hoặc xây dựng mới các vòng xoay cần phải có quỹ đất khá lớn, phải giải phóng mặt bằng”.
Dù mới xây dựng và đưa vào sử dụng cuối năm 2013, nhưng do Trung tâm Hành chính của tỉnh sắp đi vào hoạt động, nên UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo TP.Đà Lạt khẩn trương mở rộng và dịch chuyển vòng xoay Bà Triệu -Trần Phú- Đào Duy này về phía Trường Cao đẳng Kinh tế- kỹ thuật Lâm Đồng và Ngân hàng Đầu tư phát triển. Bên cạnh đó mở rộng đường Hải Thượng từ ngã ba đường 3 Tháng 2 đến đường Hai Bà Trưng, dịch chuyển tim vòng xoay về phía cửa hàng xe máy Thắng Lợi 5, xây dựng thêm vòng xoay tại nút giao thông Hoàng Diệu- Hải Thượng- Hai Bà Trưng.
Ngày 10.11, ông Đoàn Văn Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến nay lãnh đạo tỉnh vẫn chưa bàn đến chuyện lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ tại các giao lộ. “Một thành phố không đèn xanh đen đỏ là nét đặc thù của phố núi Đà Lạt”- ông Việt khẳng định.
Lâm Viên
>> Điểm đen' giao thông trên phố núi
>> Hoa đồng bằng “đổ bộ” lên phố núi Đà Lạt
>> Xe lửa phố núi Đà Lạt
Bình luận (0)