|
Theo Bộ GTVT, hai dự án nói trên vừa khai thác, vừa thi công mở rộng, có quy mô lớn, trải dài trên 1.000 km với lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn; đặc biệt QL1 và QL14 được hình thành từ lâu nên mật độ dân cư sống hai bên đường khá dày đặc, nhất là các đoạn đi qua các khu đô thị lớn, nên việc di dời, giải phóng mặt bằng, di dời các công trình điện, nước, viễn thông... phức tạp. Đơn cử như đoạn QL1 mở rộng qua Quảng Trị chỉ còn 5 km nhưng vướng giải phóng mặt bằng nên suốt 5 năm qua công trình vẫn còn dang dở, bế tắc. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và chủ đầu tư cũng đổ lỗi cho nhau. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, để xảy ra tình trạng không có mặt bằng thi công là do sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và nhà đầu tư chưa tốt.
Đề cập đến vấn đề giải phóng mặt bằng, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: “Đây là vấn đề nóng, nhạy cảm, phức tạp, nặng nề, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, an sinh xã hội. Không để người dân chịu thiệt, nhưng cũng phải cương quyết cưỡng chế đối với các trường hợp chây ì”.
Vấn đề cung cấp vật liệu như cát, đất đắp đường và đá cho các công trình, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết liệt: “Các địa phương phải đảm bảo không có đầu nậu, bảo kê cung cấp vật liệu với giá cắt cổ, đừng để công trình đội giá, phải điều chỉnh tăng dự toán”. Phó thủ tướng chỉ trích mạnh mẽ tiêu cực trong áp giá đền bù, kê khai khống, lập hồ sơ giả để nhận tiền đền bù, gian lận trong thi công, tham ô trong đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành dự án. “Ai làm bậy, làm vội, làm ẩu, để công trình xuống cấp là có tội với Đảng, với đất nước, với nhân dân” - ông nói.
Hữu Trà
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Ổ động lớn như thế, sao lại nói chung chung
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Tái cơ cấu có lợi hơn cho phá sản
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra bệnh viện thể thao
>> Tối hậu thư cho các dự án BOT mở rộng QL1 và QL14
>> Dự án mở rộng QL1: 13 km làm 5 năm chưa xong !
>> Mở rộng QL1 đoạn Bình Định - Phú Yên
>> Khởi công mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát
>> Dự án mở rộng QL1: Gánh nặng phí
Bình luận (0)