Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”

18/05/2015 06:22 GMT+7

“Lấy sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước”. Đó là một trong những giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, được Phó thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập trong bài viết nhan đề “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới”.

“Lấy sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước”. Đó là một trong những giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, được Phó thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập trong bài viết nhan đề “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới”.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: TTXVNPhó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: TTXVN
Theo Phó thủ tướng, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới kinh tế; nâng cao hiệu lực hiệu quả; dân chủ hóa đời sống xã hội; hội nhập quốc tế; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, củng cố và duy trì ổn định chính trị; phòng chống tham nhũng, tiêu cực... Trong đó nổi bật là thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) với người dân và doanh nghiệp (DN) có bước chuyển biến rõ rệt. Đề án 30 về đơn giản hóa TTHC, Chính phủ đã ban hành 25 nghị quyết chuyên đề về cắt giảm TTHC. Đến nay, đã thực hiện đơn giản hóa 4.219 trên tổng số 4.712 TTHC (đạt tỷ lệ 89,5%). Bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn, bớt trùng lắp, chồng chéo về chức năng nhiệm vụ.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng nhìn nhận, hệ thống thể chế còn thiếu đồng bộ, chồng chéo; bộ máy hành chính còn cồng kềnh, hiệu quả hoạt động chưa cao; tuy có giảm đầu mối trực thuộc Chính phủ nhưng bộ máy bên trong các bộ, tổng cục còn chưa giảm; công tác kiểm tra sau phân cấp chưa hiệu quả... Chế độ trách nhiệm của người đứng đầu và cơ chế đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn bất cập, hình thức; tiền lương chậm được cải cách và chưa thực sự là động lực thúc đẩy cán bộ, công chức thực thi công vụ.
Để thúc đẩy CCHC trong tình hình mới, khi hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hơn, Phó thủ tướng nêu phương hướng: “Phát huy dân chủ, thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính, tăng cường lấy ý kiến người dân đối với việc xây dựng thể chế, chính sách, đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức, lấy sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước”. Cần phải tập trung vào cải cách về thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp 2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Xây dựng pháp luật phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi; chú ý việc phản hồi chính sách và thường xuyên rà soát, kiểm tra để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, kịp thời sửa đổi các quy định không còn phù hợp thực tiễn. “Trọng tâm là cải cách TTHC trong các lĩnh vực thuế, hải quan, BHXH, đất đai, xây dựng, thành lập và phá sản DN, tiếp cận điện... Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan dân cư”, Phó thủ tướng yêu cầu.
Khẳng định tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, Phó thủ tướng nhấn mạnh đây vừa là mục tiêu vừa là động lực của CCHC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.