Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Vì sao bệnh nhân phải khám nhiều?

21/01/2015 18:06 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2015, diễn ra hôm nay 21.1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi và đề nghị ngành y tế làm rõ xem vì sao các bệnh viện không trao đổi kết quả khám bệnh, khiến bệnh nhân tốn tiền.

(TNO) Tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2015, diễn ra hôm nay 21.1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi và đề nghị ngành y tế làm rõ xem vì sao các bệnh viện không trao đổi kết quả khám bệnh, khiến bệnh nhân tốn tiền.

y-teHội nghị trực tuyến ngành y tế sáng nay 21.1 - Ảnh: Thu Hằng
Đánh giá về hoạt động của ngành y tế trong năm 2014, ông Vũ Đức Đam nhìn nhận, ngành y tế đã có nỗ lực và đạt kết quả rõ nét trên một số lĩnh vực, trong đó có việc quyết liệt ban hành các tiêu chí đánh giá về điều trị, cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh...
Đặc biệt, theo Phó thủ tướng, qua việc quản lý giá thuốc, chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm, kê đơn, có những loại thuốc giảm giá 20 - 25%. Việc này không chỉ tiết kiệm cho quỹ BHYT, mà còn giúp người nghèo tiết kiệm được rất nhiều tiền.
“Những cố gắng của ngành y tế góp phần làm cho nhân dân có lòng tin hơn, kể cả với những bất cập cũng nhìn với thái độ và với con mắt chia sẻ, cảm thông hơn", Phó thủ tướng nói.
Nhấn mạnh những năm gần đây, không có ngành nào được như ngành y tế, cả biên chế và kinh phí chỉ tăng mà không giảm, trong khi tình trạng quá tải tại bệnh viện vẫn tiếp diễn, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục rà soát những nguyên nhân dẫn đến quá tải, không liên quan đến “túi tiền”, như khó khăn trong thanh toán bảo hiểm, chủ trương đầu tư máy móc xã hội hóa, tình trạng các bệnh viện không trao đổi kết quả, dẫn đến khám nhiều…
Ngoài lưu ý về việc không để dịch bệnh lớn xảy ra trong năm 2015, ông Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ Y tế quan tâm đến công tác đào tạo trong ngành y; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục - Đào tạo để làm sao chế độ thực tập, học chuyên khoa thuận tiện, thông thoáng hơn.
Trước thực trạng khoảng 300.000 người tốt nghiệp trung cấp y, nhưng số người xin được việc làm trong ngành y rất thấp, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu đánh giá căn bản vấn đề này.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động phong trào thi đua yêu nước ngành y tế với chủ đề: "Chung tay giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của nhân dân".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.