Phòng tai nạn do giông sét

03/07/2016 08:10 GMT+7

Sét đánh có thể gây thương tích như: bị bỏng, chấn thương, thậm chí lú lẫn, ngưng tim. Cần phòng tránh tai nạn này và sơ cứu kịp thời khi xảy ra để tránh tử vong.

Nhiều người gặp nạn
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.N (37 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Người nhà cho biết tai nạn xảy ra vào buổi sáng, khi chị N. đang cấy lúa ngoài đồng thì xuất hiện mưa giông. Trong lúc chưa kịp tìm chỗ trú ẩn thì chị N. bị sét đánh trúng gây bất tỉnh.
Bệnh nhân được sơ cứu tại trạm y tế xã, sau đó chuyển lên bệnh viện gần nhà trong tình trạng hôn mê, vật vã, mạch nhanh (110 lần/phút), huyết áp tụt (80/50 mmHg).
Bệnh nhân còn bị các tổn thương bỏng độ 1, độ 2 (diện tích bỏng chiếm khoảng hơn 10% diện tích da cơ thể) với các vết cháy xém ở vùng cổ, vai, ngực, tay và bụng. Chụp cắt lớp vi tính sọ não cho kết quả bệnh nhân bị chảy máu não và tiếp tục được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai để cứu chữa.

Bệnh viện Bạch Mai cũng từng tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H. (21 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội). Chị H. mang thai 22 tuần, bị sét đánh khi đang làm ruộng, khiến vùng cổ, ngực chịu tổn thương bỏng rộp. Nạn nhân bị hôn mê, chụp CT sọ não có hình ảnh xuất huyết não.
Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, công tác tại khoa cấp cứu, sét đánh có thể gây tổn thương tim, ngừng tim ngay lập tức, một số người có thể mất ý thức, biểu hiện lú lẫn. Tia sét có thể gây liệt (tạm thời), bỏng, gãy xương và trật khớp, vỡ xương sọ và các tổn thương cột sống do chấn thương kết hợp, gây tổn thương phổi và thường gặp các trường hợp bị thủng màng nhĩ gây đau, điếc.
Một số biện pháp
Bác sĩ Lương Quốc Chính cho lời khuyên: Để dự phòng sét đánh, cần tránh ở ngoài trời với khoảng không mở trong cơn giông bão. “Nếu bạn nghe thấy tiếng sấm thì cũng là lúc bạn đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Khi đó, cần phải tìm nơi trú ẩn an toàn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài”, bác sĩ Chính khuyến cáo.
Chuyên gia cũng lưu ý thêm: Trường hợp đang ở dưới cơn bão, cần tránh khu vực cao nhất; không mang hoặc bám giữ các đối tượng ở vị trí cao bằng kim loại để tránh sét. Lúc này, nếu đang chơi một số môn thể thao hoặc có hoạt động ngoài trời (golf, câu cá, bóng chày...) cần rời bỏ ngay gậy đánh golf, cần câu cá hoặc gậy bóng chày; bỏ tất cả các vật kim loại ra khỏi người.

tin liên quan

Phòng tránh bệnh về da mùa nóng
Hạn chế carbohydrate. Chế độ ăn uống chứa nhiều carbohydrate và đồ ngọt tinh chế như bánh mì, bánh kẹo, mì ống, soda có thể gây ra mụn...

Trong trường hợp xuất hiện giông bão chỗ không gian trống, không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu lúc này ở bên cạnh một người khác thì mỗi người nên cách nhau 4,5 m.
Ngoài ra, phương tiện giao thông như ô tô hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn bằng cách đóng các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe.
Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa. Tuy nhiên, xe golf không phải là nơi trú ẩn thích hợp.
Bác sĩ lưu ý thêm: Ngay cả khi đang ở trong một tòa nhà, cũng nên đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Khi có giông bão, không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính bởi sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong. “Trước khi rời khỏi khu vực trú ẩn, nên đợi ít nhất 30 phút sau khi nghe tiếng sấm hoặc sét lần cuối cùng”, bác sĩ Chính khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.