Phóng xạ trong nước biển ở Nhật tăng cao

26/03/2011 23:08 GMT+7

Mức phóng xạ trong nước biển gần Nhà máy Fukushima số 1 trong những ngày qua tăng gấp 10 lần nhưng chưa ảnh hưởng lớn đến hải sản.

Kyodo News dẫn lời giới chức Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân (NISA) của Nhật hôm qua cho hay hàm lượng phóng xạ iodine-131 cao gấp 1.250 lần mức cho phép đã được phát hiện trong một mẫu nước biển từ nơi cách nhà máy 330m về phía nam. Đây là mức phóng xạ cao nhất trong nước biển được phát hiện tại địa điểm nói trên trong tuần qua.

Phát ngôn viên NISA Hidehiko Nishiyama hôm qua giải thích với báo giới: "Con số này (1.250 lần - NV) có nghĩa rằng nếu uống 500 ml nước nhiễm phóng xạ iodine thì con người sẽ hấp thụ lượng phóng xạ bằng với giới hạn phơi nhiễm an toàn trong một năm là 1 millisievert. Đây là mức tương đối cao". Tuy nhiên, ông Nishiyama khẳng định mức phóng xạ này không ảnh hưởng lớn tới sinh vật biển. Ông này cho biết thêm: "Phóng xạ iodine-131 có chu kỳ bán rã là 8 ngày, tức là sau khoảng thời gian này, một nửa số nguyên tử của nó đã biến đổi thành chất khác. Do đó, trước lúc con người ăn phải hải sản nhiễm xạ thì hàm lượng phóng xạ có thể đã giảm rất đáng kể".

Trong khi đó, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết hàm lượng caesium-137 trong mẫu nước biển nói trên cao gấp gần 80 lần mức an toàn và điều đáng lo ngại hơn là chất này có chu kỳ bán rã tới 30 năm. Điều lạc quan là Reuters hôm qua dẫn lời một quan chức Bộ Khoa học Nhật Bản cho hay mức phóng xạ trong nước biển cách Nhà máy Fukushima số 1 30 km vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

TEPCO cho rằng rất có khả năng nước nhiễm xạ trong Nhà máy Fukushima số 1 đã chảy ra biển, theo Kyodo News. Hôm 24.3, 3 công nhân TEPCO đã giẫm phải một vũng nước nhiễm xạ cao gấp 10.000 lần mức bình thường tại lò phản ứng số 3, khiến 2 người phải nhập viện. Sau đó, TEPCO phát hiện bể nước tại các lò phản ứng số 1, 2 và 4 cũng nhiễm phóng xạ với mức cao tương tự. Công ty đang cố gắng hút nước nhiễm xạ ra ngoài.

Trước tình hình này, chính phủ khuyến khích người dân sống trong khu vực di tản nhưng không mở rộng khu vực di tản bắt buộc có bán kính 20 km tính từ nhà máy.

Tại Tokyo, cách Nhà máy Fukushima số 1 khoảng 240 km, mức phóng xạ vào sáng qua là 0,22 microsievert/giờ, cao gấp 6 lần so với bình thường, theo Reuters. Tuy nhiên, mức này vẫn nằm trong giới hạn từ 0,17 - 0,39 microsievert/giờ, thang phóng xạ xuất hiện trong tự nhiên của Tổ chức Hạt nhân thế giới.

 
Sà lan Mỹ chở nước ngọt tới Nhà máy Fukushima số 1 - Ảnh: AFP

Dùng nước ngọt thay nước biển

Từ khi hệ thống làm lạnh của các lò phản ứng hư hại do động đất và sóng thần, TEPCO và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã liên tục phun nước và đổ nước biển vào để hạ nhiệt cho chúng. Tuy nhiên, sau gần 2 tuần phun hàng ngàn tấn nước biển vào các lò phản ứng, giới chức Nhật lại phát hiện các bể nước nhiễm phóng xạ cao hơn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do muối kết tinh từ nước biển tạo thành một lớp bao bọc quanh các thanh nhiên liệu khiến chúng khó thoát nhiệt. Ngoài ra, lớp muối này còn ngăn cản sự lưu thông của nước cản trở nỗ lực làm mát các lò phản ứng.

Do đó, TEPCO quyết định thay đổi chiến lược là bơm nước ngọt vào các lò phản ứng thay vì nước biển như trước đây, theo NHK. Việc này đã bắt đầu tại lò phản ứng số 1 và 3 từ hôm 25.3 và tại lò số 2 vào hôm qua. Theo AP hôm qua, hải quân Mỹ đã đưa nhiều sà lan chứa đầy nước ngọt đến hỗ trợ ứng cứu.

Hiện các lò số 5 và 6 đã ổn định và 4 lò còn lại thỉnh thoảng vẫn còn bốc hơi nước hoặc khói. Kyodo News hôm qua dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho rằng rất khó dự đoán khi nào cuộc khủng hoảng hạt nhân chấm dứt. Ông Edano nhận định tình hình không có dấu hiệu xấu đi nhưng vẫn đòi hỏi nhiều nỗ lực giám sát và khắc phục.

Đài NHK đưa tin Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế sẽ gửi chuyên gia tới Nhật để phân tích phóng xạ trong thực phẩm và đất. Hôm qua, Singapore ra lệnh cấm nhập rau quả từ toàn bộ vùng Kanto của Nhật, vốn bao gồm thủ đô Tokyo và nhiều tỉnh khác, theo AFP.  

Tính đến hôm qua, số người chết trong trận động đất và sóng thần của Nhật đã lên tới 10.418 và 17.072 người mất tích, theo Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật.  

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.