Phụ huynh bức xúc chuyện 'ém' tiền bảo hiểm của học sinh

26/05/2016 10:26 GMT+7

Kế toán tự ý chia bảo hiểm y tế trong năm thành hai đợt mà không thông báo cho nhà trường và phụ huynh học sinh, khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh Trường tiểu học Nguyễn Huệ (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), đầu năm học nhà trường yêu cầu học sinh đóng bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm tai nạn (BHTN) thời hạn một năm (12 tháng). Tuy nhiên nhà trường không tiến hành mua bảo hiểm 12 tháng cho toàn bộ học sinh mà “ém” tiền lại. Khi phụ huynh đến trường khiếu nại thì mới biết nhà trường không mua bảo hiểm cho học sinh đúng với số tiền đã đóng 12 tháng mà thẻ bảo hiểm chỉ có thời hạn 6 tháng. Ngoài ra, nhà trường không làm thẻ học sinh, trong khi cơ sở y tế yêu cầu phải xuất trình thẻ học sinh có ảnh, kèm theo thẻ BHYT thì mới được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm. Do đó, dù học sinh được nhà trường phát thẻ BHYT nhưng khi cần thì lại không sử dụng được.
Anh Nguyễn Ngọc Thành (phụ huynh học sinh N.M.N.), cho hay đầu năm học anh phải đóng các khoản đầy đủ trong đó có tiền bảo hiểm thì nhà trường mới cho con vào lớp học. Đến khi thấy các bạn cùng lớp có BHYT mà con mình chưa có nên anh lên trường hỏi thì được cô giáo chủ nhiệm giải thích do cô kế toán để sót tên rồi hẹn sẽ làm bổ sung sau. Không chỉ con anh Thành mà nhiều trường hợp khác cũng phải lên khiếu nại thì mới có thẻ BHYT nhưng thời hạn sử dụng chỉ có 6 tháng trong khi tiền thì thu đủ 12 tháng.
Anh Phạm Ngọc Thiên Ân, một phụ huynh bức xúc cho biết đi khám bảo hiểm bệnh viện đòi phải có thẻ học sinh hoặc giấy khai sinh thì người ta mới chịu khám. Họ làm vậy để tránh trường hợp em này mượn thẻ của em khác đi khám. Trong khi nhà trường thì không cấp thẻ học sinh nên nhiều phụ huynh đưa con em đi khám chỉ nghĩ có thẻ BHYT là đủ. “Chúng tôi bỏ tiền ra mua thẻ bảo hiểm như mua như một tờ giấy lộn, không sử dụng được. Khi con đau ốm thì phải chạy về trường xin giấy này, giấy kia. Những trường hợp bệnh nặng đi khám tuyến trên phải chạy lòng vòng làm thủ tục mất nhiều thời gian nên đành phải bỏ tiền túi ra khám tư cho lẹ”, anh Ân nói.
Kế toán tự ý chia bảo hiểm thành hai đợt
Trả lời Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hoài Thanh, kế toán kiêm người làm đại lý bảo hiểm tại Trường tiểu học Nguyễn Huệ, giải thích từ đầu năm học mới (cuối tháng 8.2015) nhà trường đã thu tiền bảo hiểm, đến tháng 1.2016 thì có thẻ BHYT cho học sinh. Nếu phụ huynh nào báo chưa nhận được thẻ BHYT thì có thể giáo viên chủ nhiệm đang giữ để đến kỳ họp phụ huynh sẽ phát vì sợ phát cho học sinh sẽ làm mất” (?!)
Theo bà Thanh, tiền bảo hiểm thu từ tháng 8.2015 nhưng là thu cho năm học 2016, được tính từ tháng 1 đến 12.2016 chứ không phải bắt đầu từ tháng 8.2015. Đối với lớp 1, đầu năm học thì các cháu có thẻ từ 8.2015. Riêng lớp 2 trở lên thì các cháu có bảo hiểm y tế cũ có hạn đến cuối năm 2015 để dùng và đến đầu 1.2016 thì được phát thẻ bảo hiểm mới. Về việc thẻ bảo hiểm chỉ có thời hạn 6 tháng, bà Thanh lý giải: “tại học sinh hay bị mất thẻ, nên tôi chia làm hai lần. Việc này là do tôi tự ý làm, không báo cho phụ huynh và nhà trường biết”.
Trong khi đó, cô Thẩm Thị Trường Yên, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Huệ cho biết: “Đến nay BHYT đã phát hết cho học sinh rồi. Lỗi tại cô kế toán, không làm thẻ một năm mà lại chia thành hai lần, mỗi lần nửa năm. Bên bảo hiểm người ta làm việc trực tiếp với cô kế toán, còn nhà trường chỉ biết số tiền bảo hiểm học sinh đóng bao nhiêu chứ không có trực tiếp làm bảo hiểm”.
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Văn Cang, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết khi có phản ánh của phụ huynh học sinh, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo lập tổ công tác để thanh tra sự việc tại Trường tiểu học Nguyễn Huệ. “Khi có báo cáo sẽ có trao đổi cụ thể với báo chí sau”, ông Cang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.