Một phụ huynh có con đang học Trường THCS Nghi Quang (H.Nghi Lộc, Nghệ An) phản ánh với PV Thanh Niên, để phân luồng HS, vừa qua trường này đã tổ chức 2 đợt khảo sát (gồm 3 môn: toán, văn và ngoại ngữ).
Theo đó, ở đợt 1, HS đạt tổng từ 15 điểm 3 môn trở lên; đợt 2, quy định học sinh đạt mốc tối thiểu là 12 điểm trở lên, mới được thi lên lớp 10 trường công lập. HS có số điểm thấp hơn phải thi vào trường nghề hoặc trường dân lập.
Sau 2 kỳ thi khảo sát trên, một số HS của Trường THCS Nghi Quang được cô giáo chủ nhiệm nhắn tin không đến trường tham gia lớp ôn thi lên lớp 10 THPT.
Tương tự, tại Trường THCS Tiến Thiết (H.Nghi Lộc), một số phụ huynh cũng phản ánh nội dung tương tự. Có phụ huynh đến gặp lãnh đạo nhà trường để xin cho con được ôn thi lên lớp 10 công lập nhưng vẫn không được chấp nhận.
Sự việc ngăn cản quyền dự thi vào trường công của HS tại các trường trên, khiến nhiều phụ huynh hết sức bức xúc.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo các trường trên cho rằng nhà trường không có chủ trương ngăn cản học sinh thi vào lớp 10 trường công, và "có thể do giáo viên chủ nhiệm hiểu nhầm"?
Trước tình trạng trên, ngày 11.5, Sở GD-ĐT Nghệ An đã phải phát văn bản hướng dẫn một số nội dung thực hiện nhiệm vụ cuối năm học 2023 - 2024, trong đó lưu ý các trường THCS thực hiện nghiêm việc tổ chức ôn tập cho HS lớp 9, hướng dẫn HS dự thi lên lớp 10.
Sở này đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị chỉ đạo Phòng Giáo dục thực hiện đúng chủ trương phân luồng, cũng như tạo cơ hội công bằng cho tất cả HS, đồng thời chỉ rõ tất cả HS lớp 9 đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đều có quyền được tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cũng yêu cầu các trường tuyệt đối không được ngăn cấm HS lớp 9 được công nhận tốt nghiệp dự thi vào lớp 10. Quá trình thực hiện, Sở yêu cầu các phòng Giáo dục kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các đơn vị trực thuộc, nếu phát hiện sai phạm phải có hình thức xử lý nghiêm.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Nghệ An được dự báo rất căng thẳng khi số lượng HS lớp 9 tăng đột biến với hơn 53.000 HS (tăng hơn 7.000 HS so với năm học trước). Dự kiến sẽ có hơn 10.000 HS không có cơ hội vào học công lập mà phải chuyển sang các trường ngoài công lập hoặc các trường nghề.
Bình luận (0)